Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 18:40

Bị đòi nợ, uy hiếp tính mạng sau khi vay tiền qua mạng

Thời gian gần đây, ngày nào anh Nguyễn Minh Trí, ngụ xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, cũng nhận được cuộc gọi điện thoại và tin nhắn đòi nợ với nội dung khủng bố tinh thần, uy hiếp tính mạng.

Thời gian qua, gia đình anh Nguyễn Minh Trí thường xuyên nhận được tin nhắn đòi nợ với nội dung khủng bố, đe dọa

Thời gian qua, gia đình anh Nguyễn Minh Trí thường xuyên nhận được tin nhắn đòi nợ với nội dung khủng bố, đe dọa

Một ngày tháng 6/2018, anh Nguyễn Minh Trí nhận được tin nhắn qua điện thoại của một số máy lạ, quảng cáo cho vay tiền trả góp. Liên hệ qua số điện thoại để lại, anh Trí được một người xưng là nhân viên của một công ty (Cty) tài chính hướng dẫn anh làm hồ sơ, thủ tục vay tiền rất đơn giản. 

Với số tiền vay 30 triệu đồng nhưng anh chỉ phải để lại số điện thoại liên lạc của cá nhân và 2 người thân, đồng thời chụp chứng minh nhân dân và hộ khẩu gửi qua mạng xã hội Zalo cho nhân viên. “Người này dặn dò tôi khi nào người của Cty cho vay gọi lại thì trả lời đã gặp nhân viên ở Cần Thơ trao đổi, đã ký hợp đồng xong, nhân viên không nhận tiền cò” - anh Trí kể.

Sau đó khoảng 10 ngày, anh Trí nhận được tin nhắn thông báo qua điện thoại với nội dung Cty đã chuyển cho anh số tiền 30 triệu đồng và cung cấp một mã số để ra bưu điện nhận tiền. Đúng như thông báo, anh Trí ra bưu điện thì được chuyển đủ số tiền này bằng tiền mặt.

Theo hợp đồng vay qua mạng trước đó, anh Trí sẽ trả góp trong vòng 30 tháng. Tuy nhiên, mỗi tháng anh phải trả 1 triệu 645 ngàn đồng. Như vậy, tính ra, vay 1 triệu đồng mỗi tháng, anh Trí phải trả lãi 645 ngàn đồng. 

Anh Trí cho biết, kể từ thời điểm vay tháng 6/2018 đến tháng 9/2019, cứ đầu tháng, anh ra một trung tâm ở địa bàn huyện gửi trả 1 triệu 645 ngàn đồng theo đúng cam kết trả hàng tháng. Nhiều lần chuyển tiền đều không thấy phía cho vay thắc mắc nhưng lần gửi trong tháng 9/2019 thì khác, bởi sau đó anh liên tục nhận được thông báo bằng tin nhắn, cuộc gọi của người giới thiệu nhân viên đòi nợ. 

Theo anh Trí, mặc dù anh đã giải thích là đã thanh toán số tiền của tháng 9 nhưng nhân viên cứ nhất quyết nói chưa. Theo đó, từ tháng 10 đến nay, anh không chuyển tiền trả nợ hàng tháng theo hợp đồng vay qua mạng trước đó. Anh đề nghị nhân viên đến gặp trực tiếp để làm rõ sự việc.

“Nhiều lần họ gọi điện, nhắn tin đòi nợ, tôi đều yêu cầu cử nhân viên đến gặp trực tiếp để làm rõ việc thanh toán trả nợ trong tháng 9 nhưng không thấy ai. Kể từ đó đến nay, hàng ngày, tôi đều nhận liên tiếp những tin nhắn đòi nợ với nội dung khủng bố, đe dọa tính mạng. Những người đòi nợ này, tôi cũng chưa bao giờ gặp trực tiếp” - anh Trí cho biết.

Mở điện thoại xem lại những tin nhắn từ nhiều số điện thoại khác nhau đã gửi đến thời gian qua, liên tiếp những tin nhắn với nội dung đe dọa, khủng bố như: “Tao cho mày và gia đình chiều nay để giải quyết nợ cho tao. Nếu sau đó tao chưa nhận được tiền thì tính mạng và sự an toàn của con cái, cha mẹ mày tao không đảm bảo”; “từ giờ phút này gia đình mày đã được theo dõi. Trong vòng 4 giờ, tao không nhận được tiền thì gia đình mày trốn cho kỹ, đừng để trên người thiếu mất một bộ phận”; “chúng tôi đã mua khoản nợ của ông với giá 70 triệu. Yêu cầu ông chuẩn bị đủ số tiền này, trong vòng 24h chúng tôi sẽ tìm đến địa chỉ nhà. Trốn thì đừng trách”; “tao là nhóm đòi nợ thuê. Tao đã điều tra rõ nơi ở và nơi làm việc của chúng mày. Tao không đảm bảo tính mạng gia đình và người thân có liên quan. Nợ tiền không trả thì trả bằng tính mạng”...

“Ngoài tin nhắn, mỗi ngày, tôi đều nhận được những cuộc gọi điện thoại đòi nợ và hăm dọa sẽ chém, giết của người tự xưng là nhân viên Cty cho vay” - anh Nguyễn Minh Trí lo lắng nói. Ngoài anh Trí, 2 người thân, quen biết của gia đình cũng thường xuyên nhận được những cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu trả nợ như trên. 

Anh Nguyễn Tuấn Kiệt - anh trai của anh Trí, cho biết: “Dù không hề liên quan đến chuyện vay nợ này nhưng ngày nào tôi cũng bị “tra tấn” bằng những cuộc gọi, nhắn tin yêu cầu Trí trả nợ với những lời lẽ hăm dọa, uy hiếp”./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích