Tiếng Việt | English

10/08/2019 - 04:13

Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An tọa đàm về "tín dụng đen"

Ngày 9/8, Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An tổ chức cuộc tọa đàm về tình hình " tín dụng đen" đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Nhiều vấn đề về " tín dụng đen" được phân tích tại cuộc tọa đàm

Cuộc tọa đàm có sự tham gia của các đại biểu đến từ Vụ 8 Ban Nội chính Trung ương,  Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh,  Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An, Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh Long An.

Đặc biệt, tham gia cuộc tọa đàm có lãnh đạo Công an các địa phương mà tình hình hoạt động "tín dụng đen" xảy ra nhiều hơn là TP. Tân An, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững cho biết, hoạt động “tín dụng đen” thời gian qua đã len lỏi và hoạt động ở nhiều địa phương trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn. "Tín dụng đen" gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, bức xúc trong dư luận. Do đó cần sớm được phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi.

Thông qua cuộc tòa đàm, Ban Nội chính sẽ nắm thêm những thông tin, tình hình hoạt động "tín dụng đen", khó khăn trong xử lý, giải pháp ngăn chặn để từ đó tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy có chỉ đạo trong thời gian tới.

Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu tham gia đã tập trung xoáy sâu nêu rõ những phương thức thủ đoạn của "tín dụng đen" như: treo, dán quảng cáo cho vay khắp nơi, thủ tục vay rất đơn giản, nhanh gọn, hầu hết không thế chấp, lãi suất thì rất cao, nếu tính ra có trường hợp cá biệt lãi suất cho vay lên đến 600%/năm...

Đại diện công an TP. Tân An nêu ý kiến

Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý "tín dụng đen" hiện còn gặp nhiều khó khăn.  Đơn cử như về phía bị hại ít tố cáo, không hợp tác với cơ quan chức năng nên khó xử lý các đối tượng. Xử phạt hành chính, khởi tố và xét xử còn nhiều vướng mắc và quan điểm khác nhau. 

Có những vấn đề xử lý vẫn đang chờ hướng dẫn từ cấp trên. Hiện nay, các vụ liên quan đến "tín dụng đen" rất ít tỉnh đã đưa ra xét xử. 

Các đại biểu đến từ  công an ở các địa phương  cũng cho biết, rất quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa và xử lý "tín dụng đen".

Công an đã nắm bắt, rà soát những cá nhân, ổ nhóm "tín dụng đen" cho vay nặng lãi trên địa bàn để theo dõi, có hướng xử lý. Đẩy mạnh tuyên truyền về hệ lụy "tín dụng đen", cho vay nặng lãi trong nhân dân.

Qua xác định của công an, các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" đa số đến từ các địa phương khác, chủ yếu là các tỉnh phía Bắc. 

Thực tế, thời gian qua, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, trên địa bàn tỉnh đã có những trường hợp vay "tín dụng đen" và bị đòi nợ, siết nợ, bị khủng bố tinh thần, đe dọa, tạt chất bẩn vào nhà, bị đánh,...

Đối tượng vay của “tín dụng đen” thường là những người đang gặp khó khăn về kinh tế, có hoàn cảnh khó khăn,  công nhân. Qua xác định cũng có nhiều trường hợp vay nhằm mục đích đánh bạc./.

Đức

Chia sẻ bài viết