Tiếng Việt | English

23/01/2016 - 19:58

Bí kíp "kéo" huyết áp lên cao

Huyết áp thấp vô căn là hay gặp nhất trong các dạng của huyết áp thấp. Mặt dù có những thuốc để nâng huyết áp, song thay đổi thói quen hàng ngày chính là chìa khóa để khắc phục vấn đề.

Theo hướng dẫn thực hành lâm sàng của Hội Tăng huyết áp Nhật, huyết áp được xem là thấp khi huyết áp tâm thu dưới 100. Tuy nhiên, huyết áp thấp không có định nghĩa rõ ràng, cũng như không có hướng dẫn chẩn đoán. Huyết áp thấp vô căn là hay gặp nhất trong các dạng của huyết áp thấp.

Người ta cho rằng những người có huyết áp thấp thường sống lâu hơn, vì huyết áp thấp rất ít gây tổn thương cho các cơ quan và mạch máu. Các bác sĩ thường coi việc điều trị huyết áp thấp là không cần thiết.

Vậy nhưng nhiều người bị huyết áp thấp không chỉ phàn nàn là không thể thức dậy vào buổi sáng, mà còn về những triệu chứng như thờ ơ và chán ăn. Một số người có huyết áp thấp cũng dễ bị ngất xỉu. Khi ta đứng dậy, máu sẽ dồn về phía dưới cơ thể. Khi các mạch máu sẽ co thắt dưới tác động của hệ thống thần kinh thực vật, đẩy máu trở lại phần thân trên.

Hệ thần kinh thực vật có thể mất cân bằng do các yếu tố như cơ địa và stress, dẫn đến thiếu máu tới các vùng như não khi đứng và gây choáng váng hoặc mất ý thức. Đây được gọi là tụt huyết áp thế tư đứng.

Chức năng của hệ thần kinh thực vật sẽ dần bình thường theo thời gian, và trong hầu hết các trường hợp bệnh nhân sẽ sống mà không gặp phải vấn đề gì.

Một nghiên cứu năm 2011 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thấy rằng khoảng 30% phụ nữ dưới 30 tuổi có huyết áp tâm thu dưới 100. Những người gầy có xu hướng huyết áp thấp, và người ta phỏng đoán rằng số lượng lớn phụ nữ có thân hình mảnh mai ở Nhật là nguyên nhân đứng sau tỷ lệ người có huyết áp thấp khá cao này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả những người này đều cần điều trị.

Người ta cho rằng người có huyết áp thấp thường sống thọ và họ sẽ không bị chết do huyết áp thấp. Rất khó cải thiện rõ rệt nếu dùng thuốc giống như huyết áp cao do đó tác động của việc điều trị cũng không dễ nhìn thấy. Do đó, thay đổi thói quen hàng ngày chính là chìa khóa để khắc phục vấn đề.

Lối sống hài hoà: Đây chính là nền tảng để đối phó với tình trạng huyết áp thấp. Nếu bạn bị lạc nhịp, sự cân bằng giữa hệ thần kinh giao cảm - có tác dụng thôi thúc cơ thể, và hệ thần kinh phó giao cảm - thư giãn cơ thể, sẽ bị phá vỡ, khiến rất khó điều hòa huyết áp.

Những bài tập tim mạch cường độ vừa sẽ làm tăng khối cơ và có tác dụng nâng huyết áp.

Nếu bạn đặc biệt cảm thấy khó chịu vào buổi sáng thì nên uống hai cốc nước hoặc tắm nước nóng ngay sau khi thức dậy. Cả hai việc làm này sẽ hoạt hóa hệ thần kinh giao cảm và nâng huyết áp. Nhiều bệnh nhân có thể thức dậy sảng khoái nhờ những việc làm này.

Về thực phẩm, pho mát cheddar có tác dụng co mạch tạm thời. Với những người bị huyết áp thấp sau khi ăn, uống một cốc cà phê hoặc trà có thể làm giảm triệu chứng lảo đảo, choáng váng...

Mặc dù ăn mặn sẽ làm tăng huyết áp, tuy nhiên các chuyên gia khuyên không nên ăn nhiều đồ ăn mặn vì việc tiêu hóa quá nhiều muối sẽ đặt gánh nặng lên thận.

Về hành vi, chúng ta biết rằng gối đầu hơi cao khi ngủ sẽ tạo ra những hoóc môn làm tăng huyết áp. Một số người khác lại sử dụng loại áo bó y tế hoặc đi tất chun giãn ở chân với mục đích ép chất các mạch máu ngoại vi và làm tăng huyết áp./.

Cẩm Tú/dantri.com.vn (Theo Aisaone)

Chia sẻ bài viết