Tiếng Việt | English

25/12/2018 - 19:39

Biên phòng Mỹ Quý Tây phát hiện, thu giữ hơn 145.000 gói thuốc lá lậu

Đồn Biên phòng (ĐBP) Mỹ Quý Tây phụ trách tuyến biên giới qua địa bàn 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Hoạt động buôn lậu (BL) trên tuyến này đã giảm mạnh so với trước, tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 nhóm nhỏ BL hoạt động, mỗi nhóm từ 3-8 đối tượng.

Một đối tượng sử dụng xe ôtô chở thuốc lá lậu bị lực lượng Biên phòng Mỹ Quý Tây bắt giữ

Một đối tượng sử dụng xe ôtô chở thuốc lá lậu bị lực lượng Biên phòng Mỹ Quý Tây bắt giữ

Năm 2018, hoạt động BL trên địa bàn 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ giảm nhiều so với trước, tuy nhiên, có thời điểm vẫn còn xảy ra, trong đó chủ yếu là mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu. Tuy nhiên, theo đánh giá, hoạt động BL thuốc lá diễn ra nhỏ, lẻ, số đối tượng tham gia BL cũng giảm mạnh so với 2017.

Hiện trên địa bàn 2 xã Mỹ Quý Đông và Mỹ Quý Tây do ĐBP Mỹ Quý Tây phụ trách có 5 nhóm BL hoạt động, mỗi nhóm từ 3-8 đối tượng; khoảng 10-20 đối tượng cơ hội tham gia BL thuốc lá không thành nhóm.

Phương thức hoạt động là các đối tượng BL tổ chức cho người theo dõi các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chống BL để thông tin cho nhau bằng điện thoại di động, lợi dụng sơ hở của các lực lượng tuần tra, kiểm soát rồi thông báo cho người vận chuyển hàng qua biên giới bằng các đường mòn, lối tắt. Các đối tượng vận chuyển qua biên giới mỗi lần từ 20-50 cây thuốc lá.

Thiếu tá Lê Trung Hiếu - Phó Đồn trưởng ĐBP Mỹ Quý Tây, cho biết: “Ngoài ra, thủ đoạn của một số đối tượng là bỏ thuốc lá vào bao phân, bao cỏ, lợi dụng đêm tối mang, vác, vận chuyển qua biên giới. Khi qua các khu vực kiểm soát của các cơ quan chức năng, các đối tượng gom hàng lậu lại để lên các xe môtô, ôtô đã được thay đổi kết cấu, chạy với tốc độ cao đưa vào nội địa tiêu thụ”.

Ngoài BL, các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác nổi lên như vận chuyển xe không rõ nguồn gốc từ Việt Nam sang Campuchia và từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ từng thời điểm diễn biến phức tạp. Thông thường, các đối tượng vận chuyển qua biên giới từ 2-5 chiếc.

Tại địa bàn 2 xã do đồn phụ trách, hoạt động vận chuyển, tiêu thụ xe không rõ nguồn gốc, chủ yếu ở khu vực ấp 3, xã Mỹ Quý Tây. Thủ đoạn là lợi dụng đêm tối, vận chuyển theo các đường mòn, lối tắt tránh sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi thì các đối tượng vứt bỏ lại tang vật trốn chạy hoặc chống trả quyết liệt để giành giật lại hàng.

Theo báo cáo của ĐBP Mỹ Quý Tây, năm 2018, trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, đồn đã chủ trì và phối hợp phát hiện, bắt giữ, xử lý 42 vụ/32 đối tượng phạm tội. Trong đó, phát hiện, bắt giữ 17 vụ/6 đối tượng BL, tang vật thu giữ 145.550 gói thuốc lá ngoại các loại, 6 xe ôtô, 19 xe môtô 2 bánh là phương tiện vận chuyển. Trong đó, đồn phối hợp Đoàn đặc nhiệm miền Nam - Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm bắt giữ 5 vụ/2 đối tượng, thu giữ gần 89.000 gói thuốc lá ngoại các loại, 4 xe ôtô, 2 xe môtô là phương tiện vận chuyển.

Xe ô tô là phương tiện vận chuyển thuốc lá lậu bị lực lượng biên phòng Mỹ Quý Tây tạm giữ

Xe ô tô là phương tiện vận chuyển thuốc lá lậu bị lực lượng biên phòng Mỹ Quý Tây tạm giữ

Ngoài ra, trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm, năm 2018, ĐBP Mỹ Quý Tây bắt giữ 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển tiền trái phép qua biên giới, tạm giữ hơn 355 triệu đồng và khởi tố vụ án, bàn giao Công an huyện Đức Huệ điều tra, làm rõ. Riêng đối với tiêu thụ xe không rõ nguồn gốc, ĐBP Mỹ Quý Tây bắt giữ 17 vụ, tạm giữ 15 xe môtô 2 bánh và trả lại cho chủ sở hữu 2 xe.

“Trong công tác đấu tranh với tội phạm, đồn tổ chức quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên, của đơn vị để triển khai thực hiện; trong đó, đặc biệt chú trọng đến tình hình hoạt động tội phạm BL, tiêu thụ xe gian qua biên giới. Đồng thời, đơn vị tham mưu làm tốt công tác phối hợp chính quyền 2 xã Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân hiểu các quy định của pháp luật về phòng, chống tội phạm, nâng cao tinh thần tố giác tội phạm trong nhân dân. Đặc biệt, vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, tình hình BL rất dễ diễn biến phức tạp nên đồn cũng lên kế hoạch để tập trung đấu tranh” - Thiếu tá Lê Trung Hiếu - Phó Đồn trưởng ĐBP Mỹ Quý Tây, nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết