Tiếng Việt | English

11/05/2018 - 10:10

Biết sai vẫn làm - cái giá phải trả

Mặc dù biết thửa đất đã được anh trai mình chuyển nhượng cho một người khác, nhưng vì lòng tham, nghe lời dụ dỗ, bị cáo vẫn giả chữ ký để chuyển nhượng hòng chiếm đoạt tiền.

Hành vi chuyển nhượng trái phép, xây dựng trái phép diễn ra khá phổ biến tại huyện Cần Giuộc thời gian qua

Hành vi chuyển nhượng trái phép, xây dựng trái phép diễn ra khá phổ biến tại huyện Cần Giuộc thời gian qua

Từ chuyện làm ăn thua lỗ

Cuối tháng 4/2018, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Lập (37 tuổi) và bị cáo Võ Thanh Tùng (38 tuổi), cùng ngụ xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Điều đáng nói trong vụ án, cả 2 bị cáo dù biết hành vi sai trái nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2006, ông Nguyễn Minh Dũng được cha ruột là ông Nguyễn Văn Nhỏ tặng cho 100m2 đất tại ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc. Đến năm 2009, ông Dũng ký hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Võ Văn Hồng với giá 60 triệu đồng, có tiến hành công chứng hợp pháp và giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hồng giữ.

Năm 2010, Ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng huyện Cần Giuộc tiến hành kê biên và thu hồi mảnh đất này để làm dự án Khu dân cư Long Hậu. Thời điểm này, ông Dũng đi làm ăn xa nên em ruột là Nguyễn Thành Lập đứng ra kê khai và nhận các giấy tờ liên quan đến thửa đất. Tuy nhiên, khi thay anh trai làm các thủ tục, Lập cất giữ những tài liệu này và không thông báo cho anh trai mình biết.

Trong quá trình làm ăn, do thua lỗ nên Lập nợ Võ Thanh Tùng số tiền 60 triệu đồng. Hết cách xoay sở, đầu năm 2011, Lập nhớ còn giữ những giấy tờ đất khi làm thủ tục cho anh trai, bèn đánh liều đem thế chấp cho Tùng làm tin.

Sau khi thế chấp giấy tờ, Lập vẫn không có tiền trả lãi và gốc cho Tùng nên Tùng lấy hồ sơ đất này chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Yên với giá 140 triệu đồng và nhận tiền cọc trước. Để hợp thức hóa giấy tờ, Tùng điện thoại kêu Lập về ký giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Dũng cho ông Yên. Do biết thửa đất này anh trai mình đã bán cho người khác nên Lập từ chối. Tuy nhiên, được Tùng thuyết phục trả công và khẳng định có chuyện gì sau này sẽ đền tiền lại, vì thế, cả hai cùng giả chữ ký để sang nhượng mảnh đất cho ông Yên, kiếm lời bất chính.

Đến nảy sinh lòng tham

Sau vụ việc giả chữ ký bán đất thành công, Lập được Tùng chia cho 20 triệu đồng. Về phần ông Yên, khi mua được đất, ông cất nhà tạm để ở. Vụ việc chỉ được phát hiện vào đầu năm 2017, khi ông Yên qua đời, con gái ông tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng thửa đất trên cho một người khác. Quá trình làm giấy tờ chuyển nhượng, chị Nguyễn Thị Hồng Yến - con gái ông Yên, phát hiện mảnh đất gia đình đang ở mấy năm nay không phải do cha mình đứng tên mà thực chất của ông Võ Văn Hồng, người mà anh trai Lập đã bán vào năm 2009, còn giấy tờ hiện tại gia đình đang giữ thực chất là giấy tờ giả mạo. Bức xúc trước hành vi lừa đảo của Lập và Tùng, chị Yến làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an huyện Cần Giuộc xác định hành vi của Lập và Tùng đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cả 2 bị cáo mặc dù biết thửa đất này được bán trước đó nhưng vẫn cố tình làm giả hợp đồng, giả chữ ký nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lập bị TAND huyện Cần Giuộc tuyên phạt mức án 2 năm tù, bị cáo Tùng bị tuyên phạt mức án 2 năm 6 tháng tù. Cho rằng mức án quá nghiêm khắc, cả 2 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ một phần hình phạt.

Trong phiên xử phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An cho rằng, mức án sơ thẩm, TAND huyện Cần Giuộc đã xem xét tất cả tình tiết giảm nhẹ, mức hình phạt được áp dụng cho các bị cáo chỉ là mức khởi điểm của khung hình phạt từ 2-7 năm tù. Đây cũng là mức án đủ để răn đe và phòng ngừa chung đối với các trường hợp phạm tội tương tự. Tuy nhiên, xét tính chất, mức độ, hành vi, bị cáo Lập chỉ là người được rủ rê, lôi kéo, do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An quyết định bác kháng cáo và giữ nguyên mức án 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Tùng, đồng thời giảm một phần hình phạt đối với bị cáo Lập xuống mức 1 năm 6 tháng tù.

Biết sai trái nhưng vì lòng tham, các bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội, mức án phải trả là hoàn toàn xứng đáng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết