Tiếng Việt | English

14/08/2018 - 21:24

Bình Hiệp quyết tâm giữ vững danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới

Xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn xã văn hóa (XVH), xã nông thôn mới (NTM) năm 2014. Từ đó đến nay, địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Kết cấu hạ tầng được đầu tư

Những năm qua, nhờ được tập trung đầu tư nên bộ mặt nông thôn của xã đổi thay rõ rệt, nhất là hạ tầng giao thông. Hiện nay, đường xã với chiều dài trên 11km được nhựa hóa, bêtông hóa đạt 100%. Đường trục ấp dài trên 20km cơ bản được cứng hóa. Đường ngõ, xóm, trục chính nội đồng không còn lầy lội vào mùa mưa, bảo đảm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Bí thư Chi bộ ấp Ông Nhan Đông - Huỳnh Văn Đực phấn khởi nói: “Không chỉ đường giao thông được đầu tư, trạm y tế xã cũng được nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh ban đầu của người dân. 5/5 ấp đều có nhà văn hóa để sinh hoạt. 2/3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, riêng Trường THCS Lê Quý Đôn đang tiếp tục hoàn thiện để đề nghị công nhận đạt chuẩn trong năm 2018”.

Sau 4 năm được công nhận danh hiệu XVH, NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 41 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 3,8%. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 80%. Đến thời điểm này, xã cơ bản giữ vững các tiêu chí XVH. Tuy nhiên, về xây dựng NTM, xã còn tiêu chí y tế (tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT)) chưa đạt.

Toàn xã hiện có 7 đài nước, cung cấp nước sạch cho trên 80% hộ dân

Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Nhiều cho biết: “Để được phúc tra công nhận lại danh hiệu XVH, NTM vào năm 2019, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm suốt nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, xã tập trung củng cố các tiêu chí còn đạt thấp, tiếp tục nâng chất theo bộ tiêu chí mới về xây dựng NTM đến năm 2020 của UBND tỉnh”.

Nâng chất các tiêu chí

Theo ông Nguyễn Văn Nhiều, qua rà soát theo bộ tiêu chí mới, đến cuối năm 2017, Bình Hiệp chỉ đạt 13/19 tiêu chí. 6 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, nhà ở, hộ nghèo, y tế, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã ban hành ngày 28/12/2017 về xây dựng NTM từ nay đến năm 2019, từ đầu năm đến nay, xã nỗ lực thực hiện đạt 5 tiêu chí.

Riêng tỷ lệ người dân tham gia BHYT là chỉ tiêu khó. Xã tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức về lợi ích khi tham gia BHYT tự nguyện, từ đó tích cực tham gia. Năm 2018, xã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công MTTQ và các đoàn thể phụ trách từng ấp để tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện. Đến nay, người dân tham gia BHYT đạt trên 74%.

Được hỗ trợ về kỹ thuật, năng suất, chất lượng lúa ngày càng nâng cao, mang lại lợi nhuận cao cho nông dân

Được hỗ trợ về kỹ thuật, năng suất, chất lượng lúa ngày càng nâng cao, mang lại lợi nhuận cao cho nông dân

Được công nhận danh hiệu XVH, NTM là vinh dự, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Hiệp, song kết quả này chỉ là bước khởi đầu. Chính vì thế, thời gian qua, xã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là các tiêu chí đạt thấp để có giải pháp nâng chất một cách hiệu quả. Mục tiêu mà Bình Hiệp hướng đến là xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân cả vật chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, trong quá trình nâng chất các tiêu chí, địa phương còn gặp một số khó khăn: Một bộ phận người dân chưa nâng cao nhận thức, còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Bên cạnh đó, tình trạng sản xuất tự phát khá phổ biến nên chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Kết cấu hạ tầng tuy đạt chuẩn theo quy định nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương,...

Xác định được những khó khăn trên, xã tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cả hệ thống chính trị và nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào Dân vận khéo gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phấn đấu để chương trình xây dựng XVH, NTM đạt chất lượng ngày càng cao.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Bình Hiệp xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện một cách cụ thể, phù hợp với điều kiện địa phương, đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư với quyết tâm giữ vững danh hiệu XVH, NTM./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết