Tiếng Việt | English

20/05/2021 - 19:35

Bitcoin "thủng" mốc 40.000 USD, sức ép gia tăng trên thị trường tiền số

Ảnh hưởng bởi nhiều thông tin tiêu cực, giá Bitcoin đã mất mốc quan trọng 40.000 USD. Đồng tiền số chủ chốt khác là Ethereum cũng lao dốc mạnh sau cơn bán tháo khiến áp lực đè nặng lên thị trường tiền số.

Theo thông tin vừa cập nhật trên trang Coinmarketcap, chiều 20/5, giá Bitcoin đang giao dịch ở ngưỡng 39.966 USD, giảm 1,14% trong 24 giờ qua và giảm 21,28% trong tuần. Giá trị vốn hóa thị trường đồng tiền số lớn nhất thế giới giờ chỉ còn hơn 753 tỷ USD.

Đồng tiền số đứng sau Bitcoin là Ethereum cũng đang mất giá, xuống mức 2.715 USD, giảm 9,28% trong 24 giờ qua và giảm tới 31,59% chỉ trong vòng 7 ngày. Giá trị vốn hóa thị trường chỉ đạt mốc trên 317 tỷ USD.

Giàn khai thác tiền số hoạt động tại Nadvoitsy, Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Giàn khai thác tiền số hoạt động tại Nadvoitsy, Nga. (Ảnh: Bloomberg)

Nhiều thông tin tiêu cực trong tuần qua đã ảnh hưởng lớn đến Bitcoin và các đồng tiền số chủ chốt khác, trong đó có Enthereum, Binance, Dogecoin.... Mới đây, CEO Elon Musk tuyên bố hãng xe điện Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, lấy lý do là những lo ngại về vấn đề môi trường xung quanh quá trình đào tiền số. Những bình luận của Elon Musk đã khiến hơn 300 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay khỏi thị trường tiền số chỉ trong ngày hôm đó (12/5/2021).

Thông báo ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin được Tesla đưa ra chỉ 3 tháng sau khi công ty này tiết lộ đã mua số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD và bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền này.

Tin xấu lại ập đến khi cơ quan quản lý của Trung Quốc ra thông báo chung cấm các định chế tài chính cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến tiền số. Mặc dù động thái của Trung Quốc không phải là mới (năm 2017 nước này đã đóng cửa các sàn nội địa và cấm hoạt động ICO). Thông in này cũng tác động tiêu cực đến thị trường tiền số.

Hàng loạt tiền số đang mất giá. (Ảnh minh họa: KT)

Hàng loạt tiền số đang mất giá. (Ảnh minh họa: KT)

Khoảng 24 giờ qua, những người chơi tiền số đã trải qua một chuyến phiêu lưu đầy cảm xúc. Tiền điện tử đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư mới bởi tiềm năng thu được lợi nhuận khổng lồ bất chấp rủi ro.

Nhà đầu tư tiền số BrianCardarella đã có những lúc tưởng chừng trở thành triệu phú khi khoản đầu tư hàng chục nghìn USD vào tiền số đã từng vượt ngưỡng 1 triệu USD. Tuy nhiên, đà giảm giá của thị trường thời gian gần đây đã khiến giá trị của chúng chỉ còn vài trăm nghìn USD.

Bitcoin dường như đã trở thành một trào lưu của giới tài chính-công nghệ trong thời đại dịch. Song, trào lưu này đang va phải sự kiểm soát ngày càng mạnh của hệ thống luật pháp trên thế giới khi chính phủ các nước lo ngại về rủi ro bong bóng cũng như những hành vi phạm pháp được tội phạm thực hiện thông qua tiền số.

Nền kinh tế thế giới đang chịu ảnh hưởng mạnh từ đại dịch, hàng loạt gói cứu trợ được tung ra và đầu tư công ở khắp mọi nơi. Chính mong muốn tìm nơi trú ẩn tài sản cùng nhu cầu kiếm thêm thu nhập thời kỳ bất ổn đã thúc đẩy mọi người đổ tiền vào đây.

Tuần trước, Uỷ ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã cảnh báo nhà đầu tư rằng Bitcoin là một thị trường đầu cơ rủi ro cao, rằng chúng thiếu các quy định luật pháp ràng buộc và có nhiều khả năng bị thao túng hay làm giá.Thế nhưng chẳng mấy ai thèm quan tâm. Thị trường tiền số đã có gần 10.000 loại được phát hành tràn ngập trên các trang web, qua đó cho phép nhà đầu cơ "đánh bạc" một cách dễ dàng.

Tại Anh, Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey đã lên tiếng cảnh báo: "Hãy mua tiền số nếu bạn đã sẵn sàng cho việc bị trắng tay".

Hiện chính phủ các nước đang gặp sức ép rất lớn về tiền số không chỉ vì các nhà đầu tư nhỏ lẻ đổ tiền vào đây mà còn do nhiều doanh nghiệp có xu hướng ủng hộ, ví dụ như JP Morgan Chase hay Goldman Sachs. Việc để những tổ chức tài chính với lượng tiền khổng lồ và mối liên quan rộng đến nền kinh tế tham gia thị trường đầy rủi ro sẽ tạo sự nguy hiểm cho toàn xã hội.

Quyết định bất ngờ của Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla, Elon Musk, về việc không chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin khi mua xe của hãng đã khiến đồng tiền kỹ thuật số này lao dốc, báo trước những trở ngại cho các đồng tiền kỹ thuật số khác đã tăng giá mạnh trong những tháng gần đây./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết