Tiếng Việt | English

23/12/2022 - 14:39

Bộ TT&TT sẽ công bố Cẩm nang phòng chống tin giả trên không gian mạng

Cẩm nang sẽ được phát hành bản sách in và trên các nền tảng số nhằm giúp các cơ quan, tổ chức và cá nhân trang bị kiến thức cần thiết để ứng phó và xử lý hiệu quả tình trạng tin giả, tin sai sự thật


Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử - Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết cơ quan này vừa hoàn thành cuốn Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng và sẽ chính thức công bố vào ngày 27/12 tới.

Đây được coi là một trong những động thái nhằm kiểm soát và ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Cẩm nang sẽ được phát hành bản sách in và trên các nền tảng số nhằm giúp các cơ quan, tổ chức và cá nhân trang bị kiến thức cần thiết để ứng phó và xử lý hiệu quả tình trạng tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, tình trạng tin giả, tin sai sự thật, tin chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, nói xấu, hạ thấp danh dự uy tín của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn tồn tại và được phát tán trên mạng Internet, nhất là trên các nền tảng xuyên biên giới cung cấp vào Việt Nam. Các thông tin này đã và đang tác động tiêu cực tới xã hội, gây bức xúc trong dư luận. 

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) thuộc Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương để xác minh và xử lý thông tin độc hại, vi phạm pháp luật.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm tiếp nhận 4.169 phản ánh tin giả; công bố 49 tin giả, 2 website giả mạo bộ ngành và 2 fanpage giả mạo các cơ quan báo chí và yêu cầu mạng xã hội nước ngoài xử lý gỡ bỏ 1.750 tin giả.

Đây là một trong những kênh thông tin để người dân, doanh nghiệp phản ánh khi nghi ngờ về tính xác thực của thông tin trên mạng hoặc thông tin ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân, doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng các cơ quan chức năng kết hợp nhiều giải pháp, từ ngoại giao, truyền thông đến kỹ thuật tạo sức ép với các nền tảng xuyên biên giới để chặn gỡ nội dung vi phạm pháp luật.

Tỷ lệ chặn, gỡ thông tin xấu độc, tin giả, tin sai sự thật trung bình trên các nền tảng xuyên biên giới tiếp tục được nâng cao. Năm 2022, đạt 92%, chủ yếu là trên Facebook, YouTube, TikTok.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho hay để đạt được những kết quả trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thay đổi tư duy quản lý với phương châm "Muốn quản được phải thấy được."

Năng lực rà quét của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Bộ được nâng lên 300 triệu tin/ngày để giám sát, đo lường, đánh giá xu hướng thông tin trên mạng. Bộ cũng chuyển giao công cụ và tập huấn sử dụng cho các địa phương để họ chủ động rà quét, xử lý.

Phương thức tiếp cận, đấu tranh với nền tảng xuyên biên giới cũng thay đổi, nhờ đó các doanh nghiệp đều nâng cao tỷ lệ đáp ứng yêu cầu chặn gỡ của bộ. 

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đề xuất phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử, vi phạm đạo đức xã hội. Dự kiến quy trình này sẽ được xây dựng theo hướng cấm biểu diễn, cấm sóng, cấm mạng - tức là hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng, đăng tải, sử dụng hình ảnh trên Đài Phát thanh truyền hình và môi trường mạng./.

Minh Sơn (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết