Tiếng Việt | English

01/08/2021 - 15:47

Bộ Y tế cấp phép 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

Bộ Y tế vừa cấp phép sử dụng 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Trong đó có hai sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Bộ Y tế vừa cấp phép sử dụng 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, với mức giá dao động từ 100.000 - 200.000 đồng. Như vậy, trong tháng 7, Bộ Y tế cập nhật 4 lần danh mục test nhanh kháng nguyên được cấp phép, bao gồm 2 sản phẩm trong nước, 17 sản phẩm nhập khẩu.

Theo các chuyên gia, ưu điểm của xét nghiệm này là đơn giản, dễ thực hiện, cho kết quả nhanh (dưới 60 phút), ít bị phụ thuộc vào thời gian virus xâm nhập cơ thể. Do đó, test nhanh kháng nguyên giúp chẩn đoán sớm ngay giai đoạn mới nhiễm (thay vì cần 7-10 ngày sau phơi nhiễm như xét nghiệm phát hiện kháng thể).


Bộ Y tế cấp phép 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Về nhược điểm, test nhanh kháng nguyên có độ nhạy kém hơn xét nghiệm rRT-PCR, dễ bỏ sót các ca nhiễm bệnh. Các kết quả dương tính của phương pháp này vẫn cần phải khẳng định lại bằng xét nghiệm rRT-PCR.

Quá trình lấy mẫu phải bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm cho người thực hiện, người được lấy mẫu và ra môi trường.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc cho phép sử dụng thêm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 10 để quyết định cho F0 không triệu chứng xuất viện.

Cụ thể đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 sẽ được thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 8.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính hoặc dương tính nhưng có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) thì sẽ được tiến hành thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 10. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh này âm tính, người bệnh sẽ được cho xuất viện, cách ly theo dõi tại nhà và phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19./.

Minh Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết