Tiếng Việt | English

27/07/2018 - 09:47

Bức xúc vì muốn sử dụng nước sạch phải đóng tiền

Muốn được lắp đặt đồng hồ sử dụng nước sạch, mỗi hộ dân phải đóng 1,7-3 triệu đồng nhưng khi đóng tiền, chỉ nhận được biên nhận không ghi đơn vị, nội dung thu tiền. Mặt khác, người dân cũng không được ký hợp đồng cung cấp nước theo quy định của pháp luật.

Hệ thống đường ống dẫn nước sạch đã lắp đặt đến tận nhà dân nhưng do chưa đóng tiền nên đại lý không cung cấp nước

Hệ thống đường ống dẫn nước sạch đã lắp đặt đến tận nhà dân nhưng do chưa đóng tiền nên đại lý không cung cấp nước

Phải đóng 1,7-3 triệu đồng để được cung cấp nước sạch

Mới đây, hệ thống cung cấp nước sạch tại xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc chính thức vận hành, phục vụ người dân. “Đây là niềm vui lớn của người dân vùng hạ sau bao năm “khát nước” sạch. Tuy nhiên, vui chưa được bao lâu thì chúng tôi nhận được thông báo đóng 1,7-3 triệu đồng (tùy khoảng cách) của đơn vị cung cấp nước sạch” - ông Lê Quang Thắng, ngụ ấp Tân Thanh A, xã Phước Lại, cho biết.

Ngay sau khi nhận được thông báo này, ông Thắng thắc mắc thì chủ đơn vị cung cấp nước sạch từ trạm tăng áp xã Phước Lại thông báo, đó là tiền hoàn vốn đầu tư hệ thống đường ống và đồng hồ nước. Do nhu cầu sử dụng nước quá cấp bách, ông đành chấp nhận đóng 1,7 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt đồng hồ xong, ông yêu cầu đưa hợp đồng cung cấp nước sạch thì đơn vị không cung cấp, cắt nước, tháo đồng hồ đã lắp đặt, không cho gia đình ông sử dụng nước. Không riêng gì gia đình ông Thắng, các hộ dân ấp Tân Thanh A đều phải đóng tiền nếu muốn được cung cấp nước sạch.

Việc đóng tiền để được sử dụng nước sạch hoàn toàn trái với Nghị định 117/2007/NĐ-CP, ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đang còn hiệu lực thi hành. Theo Điều 2, Điều 39; khoản 3, Điều 42; Điều 49; khoản 2, Điều 55 của nghị định này, đơn vị cấp nước bán lẻ là đơn vị cấp nước thực hiện việc bán nước sạch trực tiếp đến khách hàng sử dụng. Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Bên cạnh đó, tại mục V, Thông tư số 01/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 117 cũng khẳng định: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối tại các hộ tiêu thụ bao gồm cả đồng hồ đo nước trong vùng phục vụ đã được xác định, chi phí đấu nối được tính vào chi phí đầu tư mạng lưới và được phân bổ vào giá nước sạch do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt”.

Căn cứ vào những quy định trên, khách hàng sử dụng nước nằm trong vùng phục vụ của đơn vị cấp nước không có nghĩa vụ nộp tiền lắp đặt đường ống và đồng hồ đo nước cho đơn vị cấp nước để được sử dụng nước sạch.

Thu tiền không hóa đơn, chứng từ

Vì không có nguồn nước sử dụng nên nhiều hộ gia đình chấp nhận đóng 1,7 triệu đồng để được cung cấp nước sạch. Điều lạ là các phiếu thu tiền hoàn toàn không có hóa đơn, chứng từ, đại lý cung cấp nước cũng không ghi nội dung thu, chẳng cung cấp hợp đồng bán lẻ nước với khách hàng theo quy định của pháp luật.

Phiếu thu tiền không ghi nội dung thu

Phiếu thu tiền không ghi nội dung thu

Ông Nguyễn Văn Của cho biết: Phiếu thu chỉ ghi số tiền phải nộp 1,7 triệu đồng mà không ghi nội dung thu. Tên, địa chỉ đơn vị thu tiền cũng không có. Nghe đơn vị cấp nước nói, phải đóng tiền mới được sử dụng nước nên tôi không thắc mắc nữa. Ngoài gia đình ông Của, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Tiền và các hộ dân đã đóng tiền cũng gặp trường hợp tương tự.

Theo một số người dân, việc thu tiền không rõ ràng, không có văn bản đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước khiến người dân nghi ngờ. Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cần Giuộc - Phạm Tấn Lợi cho biết, phòng sẽ nắm lại và trực tiếp đến nơi để phản hồi sớm cho người dân.

Người dân cũng yêu cầu ngành chức năng sớm cho đóng lại giếng khai thác nước cũ dưới sự tham gia giám sát của người dân để việc cung cấp nước sạch được thực hiện nghiêm túc./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích