Tiếng Việt | English

04/04/2018 - 05:05

Bulgaria cam kết ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU

Theo nguồn tin ngày 3/4 từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Đại sứ quán mới đây đã phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc tế và Quốc dân Sofia (UNWE) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam.” Hoạt động đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Bulgaria đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng châu Âu.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Quang Vinh/Vietnam+)

Phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết, hội thảo có sự tham dự Đại diện Bộ Kinh tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Du lịch thuộc Chính phủ Bungaria, Ngoại giao đoàn, nguyên Thủ tướng Bulgaria Plamen Oresharki, nguyên Phó Tổng thống và hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội công nghiệp Bulgaria M. Popova, đại diện các Viện, trường đại học tại Bulgaria, Liên minh báo chí Bulgaria, các hội, đoàn người Việt Nam tại Bulgaria, cùng hàng trăm học giả, giáo sư, tiến sĩ, giảng viên và sinh viên của trường.

Tại hội thảo, nhiều tham luận và phát biểu của Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria, Bộ Kinh tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Du lịch, Đại học UNWE và các vị khách mời... đã cung cấp đầy đủ những thông tin về nội dung, phân tích từ nhiều khía cạnh về cơ hội và lợi ích của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), về quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam-EU nói chung và Việt Nam-Bulgaria nói riêng, cũng như triển vọng thúc đẩy hợp tác hai nước khi EVFTA có hiệu lực.

Đáng chú ý, phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Kinh tế Bulgaria Lachezar Borisov đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria, nhấn mạnh mô hình hợp tác kinh tế mới sẽ có đóng góp thiết thực cho quan hệ song phương, đồng thời hoan nghênh Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), khẳng định sự ủng hộ của Bulgaria đối với việc sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA trong vai trò Chủ tịch Hội đồng châu Âu.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã kết hợp triển lãm tranh và trưng bày tài liệu giới thiệu đất nước, con người, thành tựu đổi mới, phát triển, thành công của APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng và nỗ lực của Việt Nam trong khắc phục cảnh báo (thẻ Vàng) của EU về mặt hàng thủy hải sản...

Trong bối cảnh Bulgaria đang giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng châu Âu, hội thảo có ý nghĩa tích cực thúc đẩy việc sớm phê chuẩn EVFTA.

Sự kiện được đại diện các bộ ngành, giới học giả, doanh nghiệp, các hội, đoàn và đông đảo giảng viên và sinh viên của Đại học UNWE quan tâm và đánh giá cao và cũng là hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy quan hệ truyền thống Việt Nam-Bulgaria./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết