Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 14:21

BVĐK Long An cứu sống bệnh nhân thuyên tắc phổi cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết

Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) đã chẩn đoán nhanh và cứu sống một bệnh nhân nữ (SN 1947) bị thuyên tắc phổi cấp, nguy cơ tử vong cao bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Hình ảnh động mạch phổi trước và sau khi được tiêm thuốc của bệnh nhân L.T.B

Trước đó, ngày 08/11, bệnh nhân L.T.B (ngụ xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa) bị trượt ngã và cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện, sau đó chuyển tuyến đến BVĐKLA. Qua chẩn đoán, bệnh nhân bị tổn thương đầu, gãy cổ xương đùi, thuyên tắc phổi cấp và nhồi máu cơ tim cấp. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn, tăng huyết áp, đái tháo đường. Bệnh nhân đã ngất 2 lần và tiên lượng rất nặng.

Theo Trưởng khoa Nội tim mạch, BVĐKLA – Bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu, thuyên tắc động mạch phổi là hiện tượng xảy ra khi cục máu đông (huyết khối) di chuyển từ những vùng khác nhau đến làm bít tắc động mạch phổi gây nên các biểu hiện cấp tính và nguy hiểm. Đây là một cấp cứu nội khoa nặng, tỷ lệ tử vong còn cao hơn nhồi máu cơ tim. 

Bệnh thường khởi phát đột ngột nên rất khó khăn trong chẩn đoán, việc bỏ sót thuyên tắc phổi là nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân. Do đó, quan trọng nhất là phải quyết định chính xác, kịp thời vì diễn tiến bất thường của quá trình thuyên tắc huyết khối khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện

Ngay sau khi cấp cứu, các bác sĩ BVĐKLA nhanh chóng áp dụng tiêm thuốc Alteplase để tiêu sợi huyết. Việc tiêm thuốc có tỉ lệ biến chứng gây nguy cơ xuất huyết cao. Do đó, phương pháp tiêm thuốc này có chỉ định rất chặt chẽ, số ca được thực hiện rất hiếm, ngay cả ở những bệnh viện tuyến trên. 

Sau khi tiêm thuốc, bệnh nhân đáp ứng rất tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện. 

Trường hợp này là lần đầu tiên BVĐKLA triển khai sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để điều trị thuyên tắc phổi, đây là kết quả đáng ghi nhận của đội ngũ y, bác sĩ, mang đến cơ hội cứu sống bệnh nhân khi được chẩn đoán và xử trí kịp thời./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết