Tiếng Việt | English

20/08/2021 - 09:25

Các cấp Công đoàn: “Sát cánh” cùng đoàn viên trong mùa dịch

Thời gian qua, nhiều đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (ĐVCNVCLĐ) bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19. Đặc biệt là CNLĐ ở trọ bị mất việc làm nên khó khăn càng khó khăn hơn. Thấu hiểu, đồng cảm với những hoàn cảnh ấy, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An luôn nỗ lực, kịp thời chăm lo, hỗ trợ ĐVCNVCLĐ gặp khó khăn.

15.000 phần quà lần lượt theo “Chuyến xe nghĩa tình - phần quà kết nối yêu thương” về các huyện trao tặng công nhân, lao động

Ấm lòng những phần quà nghĩa tình

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp ngừng hoạt động, chỉ còn trên 1.000 doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” với hơn 70.000/370.000 CNLĐ được làm việc. Trong khi đó, toàn tỉnh có gần 140.000 CNLĐ ở trọ nên những người tạm hoãn công việc hoặc mất việc gặp rất nhiều khó khăn. Gánh trên vai “trách nhiệm lớn” với ĐVCNVCLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh luôn nỗ lực “sát cánh” để kịp thời chăm lo, hỗ trợ, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 này, nhất là giai đoạn tỉnh bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, các cấp CĐ huy động toàn lực, làm việc hết sức để kịp thời giúp đỡ, san sẻ phần nào khó khăn với CNLĐ. Đó là những lời thăm hỏi, động viên và những phần quà thiết thực được trao tận tay CNLĐ, nhất là CNLĐ đang ở trọ, mất việc làm.

Một trong những hoạt động lớn trong công tác chăm lo, hỗ trợ ĐVCNVCLĐ là chương trình “Chuyến xe nghĩa tình - phần quà kết nối yêu thương” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thực hiện trong cuối tháng 7. Theo đó, 15.000 phần quà, mỗi phần gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu trị giá 250.000 đồng được trao tặng CNLĐ trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Liên đoàn Lao động tỉnh vận chuyển những phần quà về các huyện để tặng công nhân, lao động khó khăn

Chị Trần Thị Loan - CN ở trọ tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tâm sự: “Dịch bệnh nên công ty cho tạm nghỉ. Không có nguồn thu nhập ổn định lại phải đóng tiền trọ nên gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Mọi chi tiêu trong gia đình đều phải tính toán kỹ lưỡng, kể cả những chi tiêu nhỏ nhất. Nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên và phần quà ý nghĩa từ các cấp CĐ, tôi cảm thấy ấm lòng”.

Từ khi Tân An thực hiện giãn cách xã hội, LĐLĐ TP.Tân An ra sức chăm lo cho ĐVCNLĐ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, LĐLĐ TP.Tân An tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 145 ĐV, CNLĐ bị cách ly, có hoàn cảnh khó khăn, LĐ nữ đang mang thai, người LĐ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, bị mất việc làm,... với tổng số tiền 129.500.000 đồng. Bên cạnh đó, LĐLĐ TP.Tân An còn tiếp nhận quà, nông sản từ LĐLĐ tỉnh để tặng CNLĐ gặp khó khăn trên địa bàn.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân An - Nguyễn Phước Đạt chia sẻ: “Thông qua hoạt động chăm lo, CNLĐ được chia sẻ phần nào khó khăn, đặc biệt là được tiếp thêm động lực, sức mạnh tinh thần để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thời gian tới, LĐLĐ TP.Tân An tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm chăm lo, hỗ trợ ĐVCNVCLĐ, nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố”.

Công nhân ở trọ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được tặng quà kịp thời trong mùa dịch

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021, đặc biệt là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 - ngày 27/4 cho đến nay, tổ chức CĐ tỉnh đặc biệt quan tâm, chăm lo cho ĐVCNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, CNLĐ thuộc diện F0, F1, F2, ở trọ, mất việc làm, bị hoãn hợp đồng lao động không hưởng lương, ở các khu cách ly,... luôn được kịp thời chăm lo, hỗ trợ tiền mặt, lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Đến nay, các cấp CĐ chăm lo cho CNLĐ với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng. Hiện LĐLĐ tỉnh rà soát CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ kịp thời. LĐLĐ tỉnh dự kiến chuẩn bị 10.000 suất quà để tiếp tục trao tặng cho CNLĐ; đang đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam hỗ trợ 15 tỉ đồng cho CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ”, 100.000 suất quà cho CNLĐ ở trọ”.

Chia sẻ gánh lo tiền thuê trọ

Bên cạnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, các cấp CĐ còn tham gia tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ chung tay chia sẻ khó khăn với người ở trọ trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Những tháng gần đây, tại huyện Đức Huệ, các CĐ cơ sở và công an các xã, thị trấn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động các cơ sở nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ, hỗ trợ người thuê trọ gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Huệ - Trần Văn Cương cho biết: “Hiện toàn huyện có 45 cơ sở nhà trọ, trong đó có 37 cơ sở đang hoạt động, 8 cơ sở ngừng hoạt động do dịch Covid-19. Qua tuyên truyền, vận động, huyện có 22 cơ sở nhà trọ miễn, giảm tiền cho người thuê trọ, trong đó, một số cơ sở nhà trọ miễn 100% tiền thuê trọ. Tổng số tiền miễn, giảm cho người thuê trọ trong tháng 7/2021 là 68.650.000 đồng”.

Các cấp Công đoàn quan tâm chăm lo công nhân, lao động khó khăn thuộc các diện đặc biệt như nữ công nhân đang mang thai

Không chỉ miễn, giảm tiền thuê trọ, nhiều chủ nhà trọ tại huyện Đức Huệ còn hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, vận động mạnh thường quân tặng quà cho người thuê trọ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, trong tháng 7, các cơ sở cho thuê trọ trên địa bàn huyện hỗ trợ 58 suất gạo với hơn 1 tấn gạo và 25 phần quà, gồm các nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết cho người thuê trọ với tổng số tiền 5.350.000 đồng. Những việc làm ý nghĩa ấy phần nào chia sẻ khó khăn với người thuê trọ, thể hiện sự chung tay, tấm lòng “tương thân, tương ái” của các chủ nhà trọ trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Dịch bệnh không đi làm được, tôi không có tiền trang trải cuộc sống nói chi đến đóng tiền trọ. Nhờ chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ và tặng gạo mấy tháng nay nên tôi mới “trụ” nổi. Trải qua giai đoạn khó khăn này, tôi cảm nhận sâu sắc hơn tình người với nhau. Mọi người trong khu trọ đoàn kết, giúp đỡ nhau. Chủ nhà trọ quan tâm, động viên, chia sẻ và chăm lo cho những người ở trọ. Tôi rất cảm động và biết ơn” - bà Nguyễn Thị Ánh (SN 1953), quê ở tỉnh Tây Ninh, hiện ở trọ tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, chia sẻ.

Nhờ sự “sát cánh” của các cấp CĐ trong tỉnh, ĐVCNVCLĐ được quan tâm, chăm lo kịp thời, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất có thể những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và, tình người trong mùa dịch cũng được lan tỏa khi các chủ nhà trọ quan tâm, chung tay chăm lo cho CNLĐ ở trọ./.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ đầu năm 2021, đặc biệt là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 - ngày 27/4 cho đến nay, tổ chức Công đoàn tỉnh đặc biệt quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, các cấp Công đoàn chăm lo cho công nhân, lao động với tổng kinh phí gần 6 tỉ đồng”.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết