Tiếng Việt | English

20/11/2015 - 15:11

Các nước châu Á-Thái Bình Dương kêu gọi hợp tác chống khủng bố

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ hai, từ phải sang, phía xa) dự phiên họp toàn thể thứ nhất trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao APEC tại Manila ngày 19/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương ngày 19/11 đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố mới đây ở Paris, Beirut cũng như vụ máy bay Nga bị rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, đồng thời kêu gọi hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng như một cách thức ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố.

Trong tuyên bố chung kết thúc hội nghị cấp cao Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Manila (Philippines), 21 nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự đoàn kết giữa các chính phủ trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời khẳng định "sẽ không cho phép chủ nghĩa khủng bố đe dọa các giá trị cơ bản."

Tuyên bố cũng lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế lành mạnh có thể góp phần giảm nghèo đói và bình ổn xã hội, qua đó giúp diệt trừ tận gốc nguyên nhân dẫn đến chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Các vụ tấn công khủng bố đã phủ bóng đen lên cuộc gặp thượng đỉnh thường niên về vấn đề kinh tế khi các cuộc gặp gỡ bên lề giữa các nhà lãnh đạo thế giới chủ yếu đề cập cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, trong cuộc gặp song phương đầu tiên bên lề APEC, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tập trung vào vấn đề khủng bố, khẳng định gia tăng áp lực với IS, cùng thảo luận về giải pháp chính trị cho Syria, coi đây là con đường tốt nhất nhằm đánh bại IS.

Đề cập tới một thỏa thuận chia sẻ quyền lực ở Syria, ông Turbull khẳng định IS sẽ không là một thành phần trong đó.

Phát biểu trước báo giới ngày 19/11, nhà lãnh đạo Australia nêu rõ IS đang tìm cách để thiết lập một nhà nước riêng, và đây “không phải là mối quan tâm trong bất kì thỏa thuận chính trị nào”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết