Tiếng Việt | English

29/07/2021 - 10:33

Các thủ khoa đã chinh phục đỉnh cao thế nào?

Vượt qua hơn 15.000 thí sinh, các thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã chứng tỏ bản lĩnh và khả năng của mình. Với các em, đây là “đòn bẩy” để bật cao và xa hơn trong tương lai.

“Ôm trọn” 2 điểm 10 tuyệt đối

Đạt điểm 10 tuyệt đối ở môn Lịch sử, Trịnh Cẩm Tài - học sinh lớp 12A4, Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa), trở thành thủ khoa môn học này. Đó là thành quả của quá trình quyết tâm, nỗ lực “dùi mài kinh sử” trong suốt năm học lớp 12 của Tài. Khi biết được điểm thi, em rất vui bởi đó là “quả ngọt” sau một thời gian dài học tập nghiêm túc.

Với Cẩm Tài, Lịch sử không chỉ là môn học mà còn là niềm đam mê vì chứa đựng những kiến thức bổ ích. Lịch sử minh chứng cho một thời đấu tranh hào hùng có cả những mất mát, đau thương và thể hiện được tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Lịch sử giúp người học biết thêm nhiều điều về cội nguồn và quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Với niềm đam mê lịch sử, Tài biến nó trở thành môn học thú vị và chinh phục điểm tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trịnh Cẩm Tài (giữa) nhận giấy khen và phần thưởng học sinh giỏi năm lớp 12

Tài cũng là thủ khoa môn Giáo dục công dân với điểm 10 tuyệt đối. Ngoài ra, các môn thi còn lại, em đều đạt kết quả rất tốt, trong đó Địa lý đạt 9,25 điểm, Ngữ văn 8,5 điểm, Toán 7 điểm, Tiếng Anh 9,4 điểm. Để đạt kết quả đó, Tài có phương pháp học tập hiệu quả, phù hợp. Em chia sẻ: “Em không phải là học sinh có thành tích học tập nổi bật ở trường, thậm chí năm lớp 10, học lực của em chỉ xếp loại trung bình, lớp 11 đạt học sinh khá. Bước vào năm lớp 12, em quyết tâm hơn trong học tập và sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Khi học ở nhà, em rất tập trung, phân bổ thời gian phù hợp. Môn nào còn yếu, em dành thời gian nhiều hơn. Bí quyết của em chỉ có 2 từ “quyết tâm”, càng quyết tâm càng dễ đi đến thành công”.

Sự quyết tâm ấy không chỉ giúp Tài lĩnh hội tri thức, đạt điểm cao ở kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn mở cánh cửa tương lai. Được biết, Tài chọn nguyện vọng 1 vào ngành Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM. Tài cho biết thêm: “Em cảm thấy yêu thích tâm lý học từ khi học lớp 7. Lúc ở tuổi mới lớn, một số chuyện cá nhân tác động lớn đến tâm lý nên em muốn sau này sẽ tìm hiểu sâu hơn về ngành này”. Hiện Cẩm Tài chuẩn bị sẵn sàng để bước vào môi trường học tập mới, bắt đầu chinh phục ước mơ của mình.

Thủ khoa môn vật lý với ước mơ “vươn ra biển lớn”

Đạt 9,75 điểm môn Vật lý, Phan Võ Vĩnh San - học sinh lớp 12L, Trường THPT Chuyên Long An, trở thành thủ khoa duy nhất của tỉnh ở môn thi này. “Ngày công bố điểm thi, em thức dậy từ lúc 4 giờ để xem kết quả và khá bất ngờ với kết quả của môn Vật lý” - đó là chia sẻ đầu tiên của San về điểm thi của mình.

Phan Võ Vĩnh San - thủ khoa môn Vật lý

Đối với San, Vật lý là môn học rất đặc biệt và em yêu thích nó từ khi còn học cấp 2 bởi Vật lý giải thích những hiện tượng tự nhiên, chuyển động của sự vật và những điều bí ẩn mà con người đã dần dần giải đáp trong suốt thời gian qua. Sự ngưỡng mộ dành cho nhà Vật lý học, thiên tài của nhân loại vào thế kỷ XX - Albert Einstein giúp San càng yêu môn Vật lý hơn qua từng năm học.

San kể: “Bí quyết học tập của em là nắm chắc vấn đề, từ đó phát triển lên, song song đó là xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc bằng việc đọc sách giáo khoa, sách tham khảo và các tài liệu trên mạng, trau dồi lại kiến thức cũ”. Khi xây dựng cho mình phương pháp học tập, San nghiêm khắc trong việc tự học để có kết quả tốt.

San bộc bạch: “Em tham khảo qua cuốn sách Tôi tự học của học giả Thu Giang - Nguyễn Duy Cần, từ đó định hướng, rèn luyện và đúc kết cho bản thân cách tự học phù hợp. Trong đó, chú trọng việc quản lý thời gian và luôn tự đặt ra kế hoạch mỗi ngày. Nếu không hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra sẽ tự phạt bản thân bằng cách không được chơi game hoặc tăng giờ học lên. Dần dần, em hình thành được thói quen tự học nghiêm túc”.

Tuy nhiên, San cũng không quá “khắt khe” với bản thân. Sau giờ học, em thường đọc sách, chạy bộ, đi dạo hoặc chơi bóng bàn vừa để thư giãn, vừa rèn luyện sức khỏe. Hiện San lựa chọn vào học ngành Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Đây là ước mơ San theo đuổi từ đầu năm học lớp 12 bởi em muốn được thử sức trong lĩnh vực mới, tìm kiếm thử thách và trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, San có định hướng trải nghiệm nhiều hơn ở nước ngoài để mở rộng kiến thức cũng như tầm nhìn của bản thân trong tương lai.

Bước sang chặng đường mới, các thủ khoa sẽ có những thử thách và trải nghiệm mới. Đó cũng là cơ hội để các em tiếp tục khẳng định bản lĩnh, năng lực của mình./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết