Tiếng Việt | English

06/08/2021 - 12:24

Các triệu chứng COVID-19 ở trẻ em thường kéo dài bao lâu?

Các nghiên cứu cho thấy hầu như tất cả trẻ em đều có triệu chứng COVID-19 kéo dài trong 1 tuần và hồi phục hoàn toàn sau 8 tuần.

Trong hầu hết các trường hợp, COVID-19 nhẹ hoặc trung bình kéo dài khoảng 2 tuần, nhưng một số người có thể gặp các vấn đề sức khỏe kéo dài trong nhiều tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã cho biết các triệu chứng kéo dài hiếm gặp ở trẻ em.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Trẻ em và Vị thành niên Lancet tiết lộ rằng hầu hết trẻ em mắc COVID-19 hồi phục trong vòng 1 tuần, và chỉ một tỷ lệ nhỏ gặp phải các triệu chứng lâu dài.

Các triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo ở trẻ em

Theo nghiên cứu của các tác giả tại Đại học King College London, các triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo ở trẻ em là đau đầu, mệt mỏi, đau họng và mất khứu giác (anosmia). Ít hơn 5% trẻ em trải qua các triệu chứng COVID-19 kéo dài hơn 4 tuần và hầu như tất cả trẻ em đều hồi phục hoàn toàn sau 8 tuần.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy báo cáo nào về các triệu chứng thần kinh nghiêm trọng như phù nề hoặc co giật, suy giảm khả năng tập trung hoặc chú ý và lo lắng.

Giáo sư Emma Duncan từ Đại học King College London cho biết các triệu chứng COVID-19 kéo dài rất hiếm khi xảy ra, nhưng nghiên cứu cũng xác nhận vẫn có trường hợp trẻ em mắc bệnh lâu dài với COVID-19.

COVID-19 chỉ kéo dài trong 1 tuần ở hầu hết trẻ em

Nghiên cứu dựa trên các báo cáo sức khỏe hàng ngày từ cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ thông qua ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng ZOE Covid. Ứng dụng này chứa dữ liệu sức khỏe của hơn 250.000 trẻ em từ 5-17 tuổi và gần 7.000 trẻ em trong số này có các triệu chứng COVID-19 và xét nghiệm dương tính trong thời gian nghiên cứu, tức là từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021.

Phân tích dữ liệu cho thấy, trung bình, bệnh kéo dài 5 ngày ở trẻ nhỏ hơn (từ 5 - 11 tuổi) và 7 ngày ở trẻ lớn hơn từ 12- 17 tuổi. Ít hơn một trong 20 người gặp các triệu chứng trong 4 tuần hoặc hơn, trong khi chỉ có 1 trong số 50 trẻ có các triệu chứng kéo dài hơn 8 tuần.

Nguyên nhân của hội chứng sau hồi phục COVID-19

Virus SARS-CoV-2 có thể tấn công cơ thể theo nhiều cách, gây tổn thương cho nhiều cơ quan bao gồm phổi, tim, hệ thần kinh, thận và gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, COVID-19 có thể gây sẹo và các tổn thương vĩnh viễn khác ở phổi, dẫn đến khó thở kéo dài hoặc các vấn đề về hô hấp sau khi hồi phục. Tuy nhiên, ngay cả những người bị nhiễm trùng nhẹ cũng bị khó thở dai dẳng. Hội chứng hậu COVID-19 không chỉ gây ra cho những người bị bệnh nặng mà còn xảy ra ở những người có các triệu chứng nhẹ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết