Tiếng Việt | English

21/03/2017 - 12:30

Cải cách thủ tục hành chính Bảo hiểm xã hội: Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần tiết kiệm thời gian, hạn chế phiền hà cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ, viên chức Phòng TN&TKQTTHC có thái độ gần giũ, thân thiện với NLĐ trong giải quyết hồ sơ

Việc cải cách hành chính (CCHC) trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được BHXH Việt Nam đặc biệt chú trọng. Tại Long An, Giám đốc BHXH tỉnh trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC (TN&TKQTTHC) đề ra các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện CCHC đi đôi với việc tăng cường kỷ luật, chống tham nhũng, lãng phí cùng các biểu hiện tiêu cực khác trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC.

Theo đó, Phòng TN&TKQTTHC tích cực phối hợp các phòng nghiệp vụ chuyên môn nghiên cứu, xây dựng quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC về BHXH, BHYT. Trong đó, các giải pháp cụ thể gồm: Thực hiện giao dịch điện tử, tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích và nâng cao chất lượng phục vụ.

Nhanh chóng, tiện lợi qua giao dịch điện tử

Thời gian qua, giao dịch điện tử không chỉ góp phần giảm tải áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho cơ quan BHXH mà còn mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN).

Trong đăng ký kê khai, các tổ chức, DN chỉ cần nhập thông tin theo mẫu, hệ thống tự động kết xuất các hồ sơ phù hợp theo nội dung yêu cầu. Từ đó, các thủ tục được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, DN thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mà không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, nhất là các đơn vị ở xa cơ quan BHXH.

Chị Ngô Thị Tuyết - Phụ trách nhân sự Công ty TNHH Phụ liệu giày Shun Long Việt Nam (xã Long Khê, huyện Cần Đước) cho biết: “Trước đây, mỗi lần nộp đơn đăng ký giải quyết TTHC rất mất thời gian, còn hiện nay, việc giao dịch qua hồ sơ điện tử giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại,... Hy vọng thời gian tới, phần mềm được hoàn thiện hơn nữa để các DN và cơ quan BHXH phối hợp ngày càng hiệu quả, mục đích cuối cùng hướng đến quyền lợi người lao động”.

Tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Thời gian qua, Phòng TN&TKQTTHC phối hợp Phòng Kế hoạch - Tài chính hợp đồng cùng Bưu điện tỉnh chuyển phát hồ sơ BHXH, BHYT qua dịch vụ bưu chính với tất cả tổ chức, DN đóng trên địa bàn tỉnh cùng một số đơn vị ngoài tỉnh. Phòng TN&TKQTTHC thông báo cho 15 bưu cục trong tỉnh là các đầu mối trợ giúp giao dịch hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đến các đơn vị để biết và liên hệ khi có yêu cầu thực hiện TTHC.

Việc nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đều có hướng dẫn đăng ký bằng văn bản để việc quản lý được tiện lợi. Hồ sơ được giải quyết nhận, trả qua dịch vụ bưu chính công ích sau 10 ngày kể từ khi cơ quan BHXH nhận được yêu cầu của đơn vị. Đến nay, tại văn phòng cơ quan BHXH tỉnh có trên 800 đơn vị đăng ký thực hiện. Đây cũng là giải pháp song hành cùng giao dịch BHXH điện tử, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, DN tham ngia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

Nâng cao chất lượng phục vụ 

Nâng cao chất lượng phục vụ là tiêu chí quan trọng trong CCHC. Vì vậy, ngành BHXH, đặc biệt là Phòng TN&TKQTTHC phải luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức, DN; kịp thời chấn chỉnh
thái độ phục vụ, lề lối làm việc của cán bộ, viên chức nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ các tổ chức, DN theo quy định.

Thời gian qua, các cán bộ, viên chức Phòng TN&TKQTTHC luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ, có thái độ gần gũi, thân thiện với người lao động trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Khách hàng cảm thấy hài lòng với sự đón tiếp niềm nở của chuyên viên Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC

Chuyên viên Phòng TN&TKQTTHC - Nguyễn Thị Hồng Vinh chia sẻ: “Mỗi ngày, trung bình 1 chuyên viên của phòng tiếp nhận khoảng 50 trường hợp liên hệ nhưng chúng tôi đều cố gắng giải đáp thật thỏa đáng với thái độ ân cần, niềm nở dù áp lực công việc rất lớn. Bản thân mỗi chuyên viên Phòng TN&TKQTTHC phải luôn cập nhật các văn bản mới, thường xuyên bổ sung kiến thức để tránh xảy ra sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi đối tượng mình phục vụ”.

Theo Trưởng phòng TN&TKQTTHC, BHXH tỉnh - Phan Huỳnh Cang, giải pháp CCHC giảm rất lớn về thời gian giao dịch, góp phần trong mức giảm chung của cả nước xuống còn 81 giờ/năm và tiếp tục phấn đấu giảm còn 45 giờ/năm theo chỉ tiêu của Chính phủ. Việc CCHC mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia và hưởng BHXH, BHYT, BHTN,...

Với ngành BHXH, CCHC là vấn đề cần thiết, là một trong những động lực cơ bản thúc đẩy hoạt động quản lý và hoàn thiện hệ thống tổ chức. Qua thời gian thực hiện, CCHC mang lại nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực hoạt động BHXH, đáp ứng tốt quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN ở địa phương, góp phần rất lớn trong việc tạo dựng niềm tin trong nhân dân./.

 Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết