Tiếng Việt | English

16/09/2019 - 20:40

Cần bảo đảm an toàn cho người dân khu vực sạt lở hầm đất tại địa bàn huyện Đức Huệ

Ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương cần có phương án bảo đảm an toàn cho người dân khu vực sạt lở do hầm đất gây ra tại địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Ảnh hưởng người dân

Khoảng 16h chiều ngày 15/9, vụ sạt lở hầm đất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tiếp giáp 3 xã: Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Thạnh Bắc, huyện Đức Huệ. May mắn, tại thời điểm xảy ra vụ việc không có sự cố đáng tiếc về con người. Tuy nhiên, sạt lở hầm đất ảnh hưởng cuộc sống cũng như hoạt động sản xuất của người dân trong khu vực.

Theo nhiều người dân chứng kiến vụ việc, khu vực đất tiếp giáp giữa hầm đất với bờ kênh Rạch Cối, đường giao thông nông thôn bị sạt lở. Áp lực nước tạo ra lực tác động lớn, hút đất, cây cối trên tuyến đường giao thông, hai bên bờ kênh vào trong hầm đất. Đoạn đường đê tiếp giáp hầm dài khoảng 200m bị mất hoàn toàn, bờ đê phía đối diện hầm cũng bị “nuốt chửng” dài hơn 100m.

Vị trí sạt lở tại huyện Đức Huệ

Ông Phan Văn Út, ấp 1, xã Mỹ Hạnh Bắc cho biết: May mắn lúc xảy ra sự cố, mọi người trong nhà và người dân xung quanh đều an toàn. Ngôi nhà và đất canh tác của gia đình có nguy cơ bị tụt xuống kênh. Cả đêm hôm qua, chúng tôi không thể chợp mắt được vì lo lắng. Sáng nay, chúng tôi đã cho tháo dỡ phần mái che để giảm thiệt hại. Căn nhà mới xây dựng khoảng 2 năm chắc phải tháo dỡ, di dời vì bị đe dọa an toàn. Khoảng 6.000 m2 đất sản xuất dưa hấu của gia đình có nguy cơ bị hư hại do ngập nước. Địa phương, ngành chức năng, chủ đầu tư khai thác hầm đất có mặt trao đổi, động viên, giúp chúng tôi cảm thấy yên tâm một phần. Bản thân mong muốn sớm khắc phục sự cố để người dân ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Hùng (ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh Tây), nhà cách vị trí sạt lở khoảng 400m cho biết: Tuyến đường giao thông trước nhà đã có dấu hiệu bị nứt, một số cây cối đã bị tụt xuống kênh do tác động từ vụ sạt lở gây ra. Chúng tôi lo lắng về an toàn của gia đình. Mong muốn, các cấp cần có giải pháp hữu hiệu để khắc phục sự cố, để người dân yên tâm sinh sống.

Phải bảo đảm an toàn

Ngay khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương nhanh chóng cùng với chủ khai thác hầm đất có mặt để khẩn trương xử lý tình huống, tránh những sự cố đáng tiếc.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ - Phạm Văn Liên, địa phương nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về người. Ngay khi xảy ra sạt lở, chúng tôi đã cử cán bộ trực 24/24 cảnh báo, hạn chế người dân, phương tiện di chuyển trong vùng có nguy cơ. Đồng thời, huyện thăm hỏi, động viên các hộ dân trong vùng sạt lở. Bên cạnh đó, địa phương phối hợp ngành chức năng tìm các giải pháp, vận động người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống. Huyện sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến để kịp thời có các giải pháp, bảo đảm an toàn cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường-Phạm Tùng Chinh ( giữa) cùng đoàn kiểm tra tình hình sạt lở hầm đất

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phạm Tùng Chinh thông tin: Ngay khi nắm thông tin, Sở thành lập đoàn phối hợp UBND huyện đến hiện trường khảo sát, nắm bắt vụ việc. Đoàn tiến hành kiểm tra tình hình, gặp gỡ các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, động viên tinh thần, sớm ổn định cuộc sống của những hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở gây ra.

Sở đề nghị chủ đầu tư khai thác hầm đất phối hợp với địa phương thực hiện ngay việc rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm để tránh ảnh hưởng thiệt hại cho người, gia súc và tài sản khu vực xung quanh vị trí sạt lở. Thường xuyên theo dõi diễn biến sạt lở để di dời người dân trong phạm vi ảnh hưởng, tránh thiệt hại. Sở yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện thỏa thuận hỗ trợ, bồi thường cho một số hộ dân bị ảnh hưởng về nhà, hoa màu,...

Bên cạnh đó, Sở đề nghị chính quyền địa phương (UBND huyện và xã) thông tin tuyên truyền và vận động nhân dân di dời nhà cửa, vật kiến trúc khỏi vị trí bị ảnh hưởng, đồng thời tiếp tục rà soát tình hình ảnh hưởng cụ thể của việc sạt lở trên để có giải pháp xử lý ngay.

Theo ý kiến của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời điểm hiện nay vào mùa lũ và triều cường, do đó đề nghị Công ty TNHH Đại Đại Thành Phát (chủ đầu tư khai thác hầm đất) kết hợp với địa phương có phương án đào đắp các tuyến bờ bao để bảo vệ an toàn dân sinh và sản xuất trong khu vực, khắc phục vị trí sạt lở nhất là những điểm hở của bờ bao hầm đất và bờ đê Rạch Cối để không gây ngập úng và canh tác của nhân dân. Về lâu dài, Công ty TNHH Đại Đại Thành Phát kết hợp với địa phương có phương án để phục hồi năng lực của kênh đê Rạch Cối: Tưới, tiêu, phòng chống lũ triều cường và lưu thông đường thủy, đường bộ./.

Hầm đất trên nằm tại ấp 6, xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, tiếp giáp với ấp 1, xã Mỹ Thạnh Bắc và ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Thạnh Tây do UBND tỉnh Long An cấp phép khai thác đất san lấp cho công ty TNHH Đại Đại Thành Phát (huyện Đức Huệ) từ năm 2015, có thời hạn khai thác là 12,5 năm, mức khai thác tối đa 10m với tổng diện tích 7,44ha.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết