Tiếng Việt | English

25/02/2016 - 11:24

Cần Đước nỗ lực duy trì mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Nhiều năm nay, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn là đơn vị đi đầu trong việc thực hiện mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Hiện tại, Cần Đước duy trì được 9/17 xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Tuyên truyền là biện pháp hiệu quả để người dân thay đổi nhận thức và chuyển biến hành vi

Cần Đước có gần 44.000 hộ dân, với trên 189.000 người, mật độ dân số dày, quy mô dân số đứng thứ nhì trong toàn tỉnh - chỉ sau huyện Đức Hòa. Thời gian qua, sức ép dân số đối với quá trình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội tương đối lớn. Dân số trong tỉnh nói chung và huyện Cần Đước nói riêng là dân số trẻ, vì vậy, những người trong độ tuổi sinh đẻ rất nhiều. Muốn ổn định quy mô dân số thì phải khắc phục tình trạng không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Hằng năm, huyện đều có các chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện mô hình xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Cấp ủy các xã đều có nghị quyết chuyên đề và phối hợp các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bí thư ấp, trưởng ấp phải là đầu mối mỗi khi họp Chi bộ sẽ kết hợp giao ban kiểm tra tình hình thực hiện công tác dân số, gia đình và trẻ em.

Theo Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Cần Đước - Trần Kim Liên, hiện tại, Cần Đước duy trì được 9/17 xã không có người sinh con thứ 3 trở lên (vượt 1 xã so với chỉ tiêu tỉnh giao). Đến cuối năm 2015, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 1,95%, giảm 0,73% so cùng kỳ.  

Bí thư Đảng ủy xã Phước Đông - Huỳnh Văn Bánh cho biết, không có người sinh con thứ 3 trở lên là một trong những tiêu chí quan trọng để tiến đến xã văn hóa, 3 năm qua (2013-2015), cả hệ thống chính trị của xã “vào cuộc” để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi. Năm 2015 là năm đầu tiên xã đạt kết quả như mong đợi. Hy vọng trong năm 2016 và những năm về sau, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã tiếp tục phối hợp thực hiện hiệu quả và duy trì kết quả này.

Anh Nguyễn Ngọc Trảng, ngụ ấp 6, xã Phước Đông cho biết: “Vợ chồng tôi có 2 con đều là gái. Gia đình tôi được cán bộ DS-KHHGĐ, cộng tác viên dân số thường xuyên tuyên truyền những thông tin cần thiết về các biện pháp KHHGĐ, lợi ích của việc sinh ít con. Đối với tôi, con nào cũng là con, dù trai hay gái nếu ngoan ngoãn, biết vâng lời thì con nào cũng quý”.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ vẫn còn nhiều khó khăn khi một bộ phận người dân còn quan niệm coi trọng việc sinh nhiều con để nhà cửa ấm cúng, có nhiều lao động, đặc biệt là những gia đình nhiều thế hệ. Ở địa bàn có nhiều khu công nghiệp, dân số đông, nhất là dân nhập cư, công tác quản lý dân cư chưa chặt. Do đó, các cộng tác viên luôn được nhắc nhở phải tuyên truyền dựa trên sự chia sẻ, động viên phù hợp hoàn cảnh gia đình từng hộ chứ không chỉ nói suông theo lý thuyết.

Thời gian tới, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện sẽ tham mưu UBND huyện duy trì công tác dân số: Không có người sinh con thứ 3 trở lên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, vị thành niên, tiếp tục duy trì mô hình trên nền tảng sẵn có./.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết