Tiếng Việt | English

12/09/2019 - 15:53

Cần Đước: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) được huyện Cần Đước, tỉnh Long An chú trọng nhằm nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn; đồng thời, góp phần đáng kể vào việc cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Lãnh đạo huyện Cần Đước thăm hỏi người cao tuổi trên địa bàn

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhằm đáp ứng nhu cầu sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa của dân số, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu của Nghị quyết số 20-NQ/TW về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21-NQ/TW về “Công tác dân số trong tình hình mới”, UBND huyện Cần Đước đã thực hiện Đề án “CSSK NCT năm 2019”.

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo các cấp, đơn vị tập trung rà soát, nắm bắt tình hình NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa, thuộc diện chính sách; vận động nguồn lực CSSK cho NCT, bảo đảm kinh phí ngân sách và vận động xã hội thực hiện CSSK ban đầu cho NCT tại nơi cư trú; phối hợp các cơ sở y tế lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ cho NCT.

Tiếp tục thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao của NCT ở cơ sở; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật NCT, chế độ, chính sách đối với NCT ở các cấp; kịp thời khen thưởng, biểu dương, nhân rộng các gương điển hình làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, bảo đảm 80% trở lên NCT có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa bệnh, CSSK, cấp thuốc miễn phí và trợ giúp thông qua các hình thức khác; 87% NCT có bảo hiểm y tế.

Ông Nguyễn Văn Chính, SN 1947, ngụ xã Long Sơn, cho hay: “Nhiều năm qua, bệnh cao huyết áp, tim mạch,… gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày của tôi. Đây là nguyên nhân rất dễ gây biến chứng bệnh tai biến. Vì vậy, định kỳ tôi đều đi khám ở bệnh viện huyện. Tôi thấy, việc tổ chức khám sức khỏe NCT như thế này rất có ích, vừa giúp chúng tôi kiểm tra được sức khỏe của mình, vừa giúp những người có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi khám có thể kiểm tra sức khỏe của mình”.

Còn ông Nguyễn Văn Hưng, SN 1949, ngụ cùng địa phương, vui vẻ nói: “Ngoài chế độ CSSK, tại địa phương còn có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực như phát thuốc miễn phí, các câu lạc bộ dưỡng sinh dành cho NCT tham gia để rèn luyện sức khỏe. Đây là nguồn động viên to lớn để những NCT tiếp tục sống vui, khỏe và có ích”.

Theo Trưởng trạm Y tế xã Long Sơn - Nguyễn Khắc Vũ, hiện nay, CSSK NCT rất quan trọng vì NCT thường phải chịu nhiều bệnh do lão hóa gây ra như xương khớp, tim mạch, huyết áp, tiền liệt tuyến,... Rất nhiều NCT sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nên việc tiếp cận các dịch vụ CSSK còn nhiều hạn chế, chưa có thói quen khám bệnh định kỳ nên khi phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn, do đó gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều trị. Vì vậy, ngay sau khi đề án “CSSK NCT” triển khai đã nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và nhất là sự tham gia hưởng ứng tích cực từ NCT.

Ông Trương Chí Mỹ, SN 1960, ngụ thị trấn Cần Đước, chia sẻ: “Thông qua công tác truyền thông ở địa phương, NCT chúng tôi từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe như ăn uống điều độ, tập thể dục dưỡng sinh và biết tiếp cận sớm các dịch vụ CSSK ban đầu. Địa phương thường xuyên có đoàn y, bác sĩ đến khám, chữa bệnh cho NCT. Hy vọng thời gian tới, địa phương tiếp tục quan tâm CSSK NCT, đặc biệt là những trường hợp NCT khó khăn, không có điều kiện đi lại khám sức khỏe”.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Đước - Bác sĩ Lê Trọng Hiếu cho biết: “Hiện toàn huyện có 26.810 NCT. Từ ngày 17/7 đến 12/9/2019, huyện tổ chức khám sức khỏe, lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe NCT. Đối với trường hợp NCT khó khăn về đi lại, huyện sẽ tổ chức khám sức khỏe tại nhà. Thời gian qua, để chủ động ứng phó với vấn đề già hóa dân số cũng như đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu CSSK cho NCT, ngành Y tế triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như mở rộng độ bao phủ dịch vụ y tế cho NCT. Qua đó, NCT trên địa bàn dễ dàng được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ CSSK ngay tại địa phương. Hiện nay, hầu hết cơ sở y tế trên địa bàn đều có điểm cung cấp dịch vụ CSSK ban đầu cho NCT.

Huyện Cần Đước quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi

Huyện Cần Đước quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi

Nhu cầu CSSK NCT hiện nay thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về NCT, Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản, Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đồng hành cùng CSSK cho NCT là các hoạt động thực hiện nhiệm vụ truyền thông, giáo dục thay đổi hành vi về CSSK NCT; nâng cao năng lực cho y tế cơ sở bao gồm cả trạm y tế xã/thị trấn trong việc thực hiện CSSK NCT; nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác lão khoa của Trung tâm Y tế huyện và các phòng khám đa khoa thực hiện khám, chữa bệnh cho NCT; xây dựng các chỉ tiêu thống kê và tiêu chí báo cáo, quản lý, giám sát CSSK NCT”.

Tăng cường thực hiện đề án

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, đề án có 4 mục tiêu: Nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia CSSK NCT; nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự CSSK và tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ CSSK ban đầu của NCT; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp; đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu CSSK dài hạn của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở CSSK tập trung. Đề án được triển khai và thực hiện trên phạm vi toàn huyện, ở 17 xã, thị trấn.

Để thực hiện hiệu quả đề án, huyện tăng cường tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận tham gia CSSK NCT; nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế cơ sở trong thực hiện CSSK ban đầu cho NCT; thành lập câu lạc bộ ở các ấp, xã và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, hướng dẫn kiến thức về rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và phòng bệnh; theo dõi, ghi chép tình hình sức khỏe của NCT; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho mạng lưới tình nguyện viên. Trung tâm Y tế huyện là cơ quan chủ trì phối hợp triển khai thực hiện tốt các nội dung trong đề án. UBMTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể ở huyện và UBND xã tùy theo chức năng, nhiệm vụ triển khai thực hiện các nội dung của đề án, góp phần CSSK NCT./.

Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết