Tiếng Việt | English

01/04/2021 - 10:03

Cần Đước: Tăng cường phòng, chống cháy nổ mùa khô

Hiện nhiều nơi thu hoạch xong vụ lúa, nông dân Cần Đước, tỉnh Long An thường đốt rơm rạ để vào vụ mới nên dễ xảy ra cháy, nổ. Ngoài ra, ở các địa phương có khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, cơ sở kinh doanh phế liệu,... cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy, nổ. Công an huyện Cần Đước triển khai, thực hiện một số biện pháp nhằm chủ động phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn.

Công an huyện Cần Đước kiểm tra khu vực có nguy cơ cháy, nổ

Công an huyện Cần Đước kiểm tra khu vực có nguy cơ cháy, nổ

Huyện có 500 cơ sở thuộc huyện quản lý, trên cơ sở đó, huyện xây dựng kế hoạch, kiểm tra, phúc tra theo phân cấp, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, khu dân cư, kho hàng, các cơ sở sản xuất các mặt hàng: Chiếu lát, sản xuất bột, nước đóng chai, tủ nhôm, gia công sắt, nhà máy xay xát, sản phẩm nhựa, gia công gỗ,... để chủ động phòng ngừa cháy, nổ. Đặc biệt, các điểm khu dân cư, tái định cư, dự án khu, cụm công nghiệp tại các xã: Phước Đông, Long Trạch, Long Cang, Long Định và thị trấn Cần Đước là những khu vực còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nhất là đối với những dự án chưa đầu tư xây dựng, hoang hóa, cỏ mọc nhiều, hệ thống nước phòng cháy chưa được lắp đặt.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện - Nguyễn Hồng Chương cho biết: Với sự phát triển của nông nghiệp hiện nay, phần lớn diện tích lúa thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp nên rơm rạ rải khắp đồng, nếu thu gom bằng phương pháp thủ công rất mất thời gian, vì vậy, nông dân chọn giải pháp đốt đồng vừa làm sạch đất, vừa tiêu diệt cỏ dại và sâu, bệnh, tạo thêm màu mỡ cho đất. Thế nhưng, nếu không thực hiện tốt công tác phòng ngừa, rất dễ dẫn đến cháy lan, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vì vậy, khi đốt đồng, nông dân cần lưu ý các biện pháp phòng, ngừa cháy lan: Cần có người canh giữ khi bắt đầu đốt, lựa chọn hướng gió, tránh đốt đồng vào buổi trưa, nắng nóng, khi đốt cần tạo sự ngăn cách với các khu vực khác bằng các chất khó gây cháy: Tạo rãnh trên đồng, làm sạch các khu vực giáp ranh để tránh cháy lan.

Ông Huỳnh Văn Minh - chủ vựa phế liệu tại xã Long Hòa, cho biết: “Cơ sở thu mua nhiều vật liệu bằng nhựa,… nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Vì vậy, tôi thường xuyên nhắc nhở nhân viên không hút thuốc lá, không sử dụng quẹt lửa tại kho chứa, thường xuyên theo dõi các khu vực có nguy cơ không an toàn, dọn dẹp thông thoáng, nhất là những nguyên liệu dễ cháy. Thực hiện tốt các quy định về PCCC với phương châm phòng là chính, phát hiện từ xa và tổ chức chữa cháy kịp thời, triệt để, bảo đảm an toàn, với việc chủ động phòng, ngừa cháy nhà, cơ sở kinh doanh,… tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”.

Đại úy Tạ Minh Mẫn - Trưởng Công an xã Long Cang, thông tin: Hiện nay, trên địa bàn xã có Khu công nghiệp Long Cang - Long Định, khu tái định cư và 1 khu dân cư. Đơn vị thường xuyên rà soát, lập danh sách, phát loa an ninh, trật tự tuyên truyền, vận động công ty, doanh nghiệp và người dân tăng cường cắt dọn, đốt cỏ có kiểm soát tại các khu đất trống, các tuyến đường gần nhà dân và trong khu công nghiệp, xây dựng kế hoạch phân công người chuẩn bị các điều kiện cần thiết thực hiện công tác PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra cháy cỏ, đốt cỏ, rác không có sự kiểm soát dẫn đến cháy lan, cháy lớn. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC đến người dân trên địa bàn, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ vệ sinh chung, ngăn chặn phát sinh cháy, nổ.

Thượng tá Trần Minh Hoàng - Phó Trưởng Công an huyện Cần Đước, thông tin: “Để chủ động phòng, chống cháy nổ mùa khô, Công an huyện phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác PCCC, chú ý các cơ sở có nguy cơ cao về cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC. Phối hợp UBND các xã, thị trấn nắm tình hình các khu vực đất quy hoạch công nghiệp, các khu tái định cư, những bãi đất trống trên địa bàn phụ trách chưa đưa vào khai thác, sử dụng, cỏ mọc nhiều, mọc cao trên diện rộng, tạo thành đồng cỏ khô dễ bắt cháy lớn, cháy lan; chủ động liên hệ với ban quản lý khu, cụm công nghiệp, chủ đầu tư để có biện pháp xử lý, ngăn ngừa không để xảy ra cháy lớn, cháy lan sang các khu vực lân cận”.

Song song đó, Công an huyện phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường các biện pháp an toàn PCCC, củng cố lực lượng và trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy; tự kiểm tra công tác an toàn PCCC tại các bộ phận, phân xưởng, thường xuyên tổ chức vệ sinh trong quá trình sản xuất. Tăng cường lực lượng trực bảo vệ, kịp thời phát hiện khi có cháy, nổ xảy ra. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong chấp hành pháp luật về PCCC và thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy; nhắc nhở người dân cẩn trọng trong việc vệ sinh đồng ruộng, đốt rơm rạ, phải có biện pháp kiểm soát, không để cháy lan, khi xảy ra cháy phải huy động lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết