Tiếng Việt | English

15/08/2015 - 09:49

Long An

Cần Giuộc: Hơn 10 năm chờ giải quyết quy hoạch treo

Giá điện, nước cao gấp 2,3 lần so với khu vực khác. Nhà cửa xuống cấp, xập xệ và hư hỏng nhưng không được xây mới hay sửa chữa. Đó là tình cảnh chung của các hộ dân ở ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Mặc dù dự án Cụm Công nghiệp và Khu tái định cư Nam Hoa đã được phê duyệt năm 2005 nhưng đến nay vẫn còn “treo”.

Không có điện, nước chỉ vì nằm trong khu quy hoạch?

Qua tìm hiểu, chúng tôi đến nhà ông Lê Thành Liêm (78 tuổi, số nhà 09/6, ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc).Người vừa bỏ vài triệu đồng để lắp đặt đồng hồ, kéo dây điện gần 2 cây số để có điện sử dụng.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, ông cho biết từ khi nhà nước quy hoạch khu vực này này thì giá điện, nước nhà ông phải trả cao gấp 2, 3 lần so với bình thường.

Ông Liêm cho biết: “Xin kéo mạng lưới điện quốc gia thì họ bảo không dám kéo cho các hộ dân trong khu vực quy hoạch vì sợ kéo xong chẳng biết lúc nào quy hoạch mà lần. Chính vì vậy mà mỗi hộ dân như tụi tui phải tự kéo đường dây điện từ khu vực không quy hoạch về mà xài. Chi phí lắp đặt, đóng tiền điện mỗi tháng cao gấp 2 lần so với những hộ ngoài khu quy hoạch”.


Ông Lê Thành Liêm (ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc) chỉ đường dây điện mà nhà ông phải tự kéo về hơn 2 cây số để có điện sử dụng

Không chỉ có điện phải kéo từ những hộ khác mà đường dẫn nước cũng phải sử dụng nước tư nhân của những hộ có giếng khoan.

Bà Nguyễn Thị Ba (ngụ ấp Hòa Thuận I ) cho biết: “Chỉ tính riêng đường ống kéo từ khu vực Quốc lộ 50 vào trong này thôi đã tốn mấy triệu đồng. Tiền nước mỗi tháng 10 ngàn/khối. Thử hỏi dân nghèo làm sao sống nổi. Không lẽ tụi tui ở trong khu vực này là mấy ổng sợ kéo ống, mạng điện vô đây rồi mai mốt quy hoạch mấy ổng lỗ, không dám làm hay sao?”.

Theo tìm hiểu thì dự án này được UBND tỉnh phê duyệt năm 2005 do Trung tâm Phát triển quỹ đất Long An triển khai thực hiện, với diện tích 277,4 ha. Nhưng mãi đến năm 2009, Trung tâm vẫn im lặng, UBND tỉnh lại chấp thuận chuyển đổi dự án cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Đức Mạnh, rồi 3 năm sau lại chuyển giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Nam Hoa. Tuy dự án đã sang nhượng lòng vòng qua nhiều chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn còn “treo”. Cuối cùng, người dân sống trong khu vực là người chịu thiệt thòi nhất khi mà giá điện, nước cao chót vót.

Mong thoát cảnh “treo”

Gần 500 hộ dân ở xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc lúc này chỉ mong mỏi làm sao thoát khỏi cảnh sống lây lất ngay trên mảnh đất của mình. Họ đã thật sự bế tắc khi nhìn ngôi nhà của mình ngày càng xuống cấp mà không dám sửa lại, nhìn ruộng đồng ngày càng bị hoang hóa mà không dám làm gì cũng vì sợ ba chữ “quy hoạch treo”.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thu (sinh năm 1964, ngụ ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình) cho biết: “Thí dụ điện, nước giá cao tui còn tiết kiệm được còn nhà cửa xuống cấp làm sao mà chịu được, làm sao mà sống. Thấy nó dột, thấy nó hư hao, xuống cấp mà không dám làm vì địa phương không cấp phép sửa chữa, nếu mai mốt có quy hoạch thì sẽ không bồi thường”.


Bà Nguyễn Thị Hồng Thu (ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc) chỉ vết nứt tường nhà mà không dám sửa chữa

Khu quy hoạch này nằm trong khu vực gần sông nên hiện nay triều cường tăng cao, nước mặn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đồng ruộng, nhà cửa. Nhu cầu sửa chữa, xây dựng mới là chính đáng và cần thiết.


Ruộng đồng bị nước mặn xâm nhập người dân không thể trồng lúa tại khu vực quy hoạch này

Chị Lê Nguyễn Hồng Thắm (sinh năm 1986, ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình ) cho biết mong mỏi của mọi người nơi đây hoặc là quy hoạch ngay hoặc cho người dân có quyền sử dụng điện, nước của quốc gia như những khu vực khác, được sửa chữa, xây nhà kiên cố để thoát khỏi cảnh cơ cực suốt nhiều năm qua.


Chị Hồng Thắm (ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc ) bức xúc vì hóa đơn tiền điện tháng nào cũng cao chót vót vì phải tính thêm tiền kéo điện từ QL 50 vào

Chị Hồng Thắm chỉ đường dây điện do tự gia đình kéo về nên rất thấp, không đảm bảo an toàn nhất là mùa mưa bão

Theo thông tin có được thì ở huyện Cần Giuộc có hai dự án khá quy mô đã được tỉnh chấp thuận cho xóa quy hoạch, đó là: Dự án Khu dân cư Thép Long An và Dự án Trung tâm Hành chính-Dân cư-Thương mại Tân Kim. Còn nhiều dự án “treo” khác ở Cần Giuộc đang được huyện đề nghị tỉnh xem xét cho thu hồi.

Rất mong trong thời gian không xa các cấp chính quyền và đơn vị chức năng cần xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân trong ấp Hòa Thuận I, xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc cũng như các hộ dân nằm trong khu quy hoạch “treo” khác. Hãy giúp họ thoát khỏi cảnh gồng mình “đi không được mà ở cũng không xong” để họ ổn định cuộc sống./.

CTV Duy Phong

Chia sẻ bài viết
  • Thích đọc mấy cái bài nói lên tiếng nói ng dân kiểu này , gần khu quê ngoại tuiy. Cám ơn tác giả,

    Thảo - Cách đây 9 năm

  • Treo lâu quá sẽ đứt dây thui.

    levan111@gmail.com - Cách đây 9 năm