Tiếng Việt | English

14/12/2017 - 22:27

Cần Giuộc: Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai

Ngày 14/12, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Phan Nhân Duy chủ trì cuộc họp với UBND huyện Cần Giuộc để tháo gỡ các khó khăn liên quan lĩnh vực ngành quản lý.

Đại diện UBND huyện Cần Giuộc báo cáo những vướng mắc trong lĩnh vực TN&MT trên địa bàn huyện. Cụ thể, Điều 58 Luật Đất đai 2013 quy định về "điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) để thực hiện dự án đầu tư" khi áp dụng thực tế còn xảy ra một số hạn chế. Việc chuyển mục đích SDĐ dự án đất lúa lớn hơn 10ha phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Điều này tốn nhiều thời gian, chậm tiến độ cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Giám đốc Sở TN&MT-Phan Nhân Duy giải đáp một số vướng mắc từ phía huyện

Đối với việc cấp Giấy chứng nhận sau khi có quyết định chuyển mục đích SDĐ của UBND huyện theo quy định hiện hành, Cần Giuộc còn gặp khó khăn do trong bộ thủ tục hành chính cấp huyện được UBND tỉnh ban hành lại không có thủ tục kép (chuyển nhượng, tặng cho-chuyển mục đích SDĐ; cấp đổi, chuyển nhượng, tặng cho-chuyển mục đích SDĐ); đồng thời, vướng mắc về giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích SDĐ bị tồn đọng.

Bên cạnh đó, một số dự án khi thực hiện trên địa bàn gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân không đồng ý nhận bồi thường vì giá thấp. Việc hỗ trợ tái định cư theo quy định còn chậm, nền tái định cư còn ít so với thực tế,...

Huyện kiến nghị cấp trên xem xét, có hướng dẫn cụ thể để sớm giải quyết các vấn đề trên, góp phần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN&MT.

Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, giải đáp một số thắc mắc từ phía huyện ngay tại cuộc họp. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo cấp trên để sớm có giải pháp hướng dẫn nhằm tháo gỡ các khó khăn mà Cần Giuộc đang gặp phải/.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết