Tiếng Việt | English

11/03/2019 - 14:45

Cần Giuộc: Tình trạng sạt lở đất tiếp tục đe dọa cuộc sống người dân

Nhiều năm qua, người dân sống ven bờ sông Cần Giuộc, đoạn qua ấp Mương Chài, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, luôn thấp thỏm, lo âu vì tình trạng bờ sông bị sạt lở, “nuốt chửng” nhiều diện tích đất sản xuất. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng sạt lở bờ sông ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng chục hộ dân.

Vừa qua, tại khu vực bến phà Vĩnh Đông, ấp Mương Chài, xã Phước Lại, xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng làm 2 căn nhà bị sụp xuống sông hoàn toàn, gây thiệt hại ước tính gần 100 triệu đồng. Bà Lê Thị Hồng Cốt (71 tuổi), người bị thiệt hại trực tiếp trong vụ sạt lở, cho biết: “Trước lúc bị sạt lở, mặt đất có rung chuyển và xuất hiện thêm những âm thanh lạ. Do đó, tôi đã kịp thời di dời nhưng gần 60m2 đất của gia đình bị sụp xuống sông hoàn toàn. Hiện tôi và chồng sống cùng con gái. Tôi rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền để ổn định chỗ ở và tiếp tục công việc buôn bán”.

Bà Lê Thị Hồng Cốt tại hiện trường vụ sạt lở

Bà Lê Thị Hồng Cốt tại hiện trường vụ sạt lở 

Chị Dương Thị Bạch Tuyết - hàng xóm của bà Cốt, chia sẻ: “Từ khi bị sạt lở và bến phà chuyển sang nơi khác, cuộc sống của gia đình tôi khó khăn hơn. Nhiều người có điều kiện kinh tế khá giả đều đã di dời đi nơi khác, chỉ còn những hộ khó khăn như gia đình tôi mới “cắn răng” bám trụ lại nơi đây. Mặc dù biết rất nguy hiểm nhưng cũng đành chịu, chẳng biết phải làm sao. Không chỉ tôi mà rất nhiều hộ dân khác nơi đây đều mong muốn bờ kè sớm được xây dựng, để không còn tình trạng bị sạt lở, người dân có thể an tâm sinh sống và sản xuất”. Trưởng ấp Mương Chài, xã Phước Lại - Nguyễn Ngọc Mến, người gắn bó với khúc sông này hàng chục năm, bày tỏ sự lo lắng: “Tình trạng sạt lở bờ sông vẫn tiếp tục diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh. Mỗi năm, bờ sông lại bị sạt lở thêm gần 10m. Những hộ dân sống gần sông luôn nơm nớp lo sợ vì sạt lở đất có thể diễn ra bất kỳ lúc nào. Việc di dời đến nơi khác đối với người dân nơi đây là vấn đề rất khó vì hầu như nhà nào cũng nghèo, không có điều kiện để mua đất. Bên cạnh đó, người dân cũng nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương đầu tư xây dựng tuyến kè dọc bờ sông nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lý”.

Phó Chủ tịch UBND xã Phước Lại - Nguyễn Công Danh cho biết: “Những năm gần đây, tình trạng sạt lở đất ven sông trên địa bàn xã diễn ra với tốc độ nhanh và phức tạp. Trong đó, đoạn sông qua ấp Mương Chài, bờ sông bị sạt lở dài khoảng 500m với chiều rộng từ 3-10m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Hiện nay, do kinh phí xây dựng tuyến bờ kè quá lớn nên chính quyền địa phương chỉ có thể tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và vận động người dân di dời khỏi những nơi có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, UBND xã tiếp tục đề xuất, kiến nghị lên cấp trên để có hướng khắc phục lâu dài. Ngoài ra, UBND xã đang đề nghị cấp trên hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn trong vụ sạt lở vừa rồi với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ”.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Cần Giuộc - Huỳnh Văn Tường, nguyên nhân gây sạt lở chủ yếu do tác động của dòng chảy, vì đoạn sông này có đặc điểm địa hình là sông cong, dòng chảy thường xuyên thay đổi tạo thành dòng chảy vòng và xoáy ngược vào bờ. Địa hình 2 bên bờ sông cao và dốc gây gia tăng tốc độ dòng chảy và năng lượng dòng chảy của sông, tạo hàm ếch phần gần đáy bờ sông, gây mất ổn định dẫn đến sạt lở bờ sông. “Trước mắt, trung tâm phối hợp chính quyền địa phương vận động người dân trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn để tránh những thiệt hại không đáng có về người và tài sản. Thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp các ban, ngành chuyên môn và địa phương tiến hành khảo sát những đoạn sạt lở, sụp lún trên địa bàn các xã: Phước Lại, Phước Vĩnh Đông,... để có văn bản cụ thể trình UBND huyện, tỉnh đề nghị hỗ trợ thiệt hại cho người dân và tìm phương hướng khắc phục nhanh nhất” - ông Tường cho biết thêm./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết