Tiếng Việt | English

01/09/2016 - 11:27

Cần lắm chỗ bơi an toàn cho trẻ!

Hiện nay, môi trường phù hợp cho trẻ để bảo đảm an toàn hay hồ bơi đáp ứng nhu cầu của các em còn thiếu, vì vậy, nỗi lo khi trẻ tắm sông luôn hiện hữu, nhiều trường hợp đuối nước thương tâm vẫn còn xảy ra.

Nguy hiểm rình rập

Trẻ em nông thôn cũng cần có chỗ bơi an toàn như trẻ em thành thị

Tiết trời nóng nực, chỉ độ 15-16 giờ đã thấy các em nhỏ rủ nhau đi tắm sông mà không có sự giám sát của người lớn. Cảnh những đứa trẻ kéo nhau lên cầu “biểu diễn” trò nhào lộn nhảy xuống sông hay hồ hởi bơi theo những chiếc đò mỗi lượt rời và cập bến phổ biến đến nỗi, nếu có ai đó sợ thót tim, người lớn trên bờ chỉ cười trừ, cho rằng, “con nít vùng sông nước, đứa nào không biết bơi mà lo!”.

Một số nơi nắng nóng, nước kênh cạn, đục ngầu vẫn thấy các em hả hê lặn hụp. Chưa dám nói đến chuyện đuối nước, nguy cơ mắc bệnh đau mắt, bệnh ngoài da hay bị vật nhọn, mảnh vỡ dưới lòng kênh đâm phải là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra với các em. Đặc biệt ở vùng nông thôn, nguy cơ dẫn đến tai nạn càng cao khi cha mẹ các em phải lo làm việc, giao phó cho ông bà chăm sóc các cháu hoặc “tự quản” theo kiểu đứa lớn giữ đứa nhỏ.

Bảo đảm an toàn cho trẻ

Tuy hàng năm, các lớp phổ cập bơi đều được tổ chức ở hầu hết các địa phương nhưng yếu tố cần trên hết vẫn là ý thức và sự quan tâm của các bậc cha mẹ. Trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, một phần do các em chưa được trang bị kỹ năng bơi, cứu hộ người bị nạn. Ngay trong những tờ rơi tuyên truyền về cách bảo vệ trẻ cũng chỉ rõ, ngoài điều kiện tự nhiên như sông, suối, ao, hồ thì dụng cụ chứa nước trong gia đình không có nắp đậy như lu, khạp, bể chứa nước,... cũng có thể là nơi hiểm nguy đối với trẻ.

Trước thực trạng đó, một số địa phương xây dựng hồ bơi làm nơi vui chơi an toàn cho trẻ, nhưng số lượng còn quá ít so với nhu cầu thực tế, nhiều địa phương chưa xây dựng được hồ bơi. Hơn nữa, lượng người đến hồ bơi khá đông, nguồn nước khó được bảo đảm. Hiện nay, nhiều phụ huynh lo ngại con em tắm sông nhưng để tìm được nơi an toàn cho trẻ bơi lại rất khó. Đây cũng là thực tế cần được các ngành, địa phương quan tâm để giải quyết phần nào nhu cầu của trẻ em, nhất là trẻ em nông thôn./.

Nguyễn Lang

Chia sẻ bài viết