Tiếng Việt | English

13/04/2016 - 10:20

Cần lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016

Đến hết ngày 30-4-2016, tất cả các thí sinh (học sinh đang học lớp 12, thí sinh tự do chưa đậu tốt nghiệp, thí sinh tự do đã đậu tốt nghiệp) sẽ kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2016.


Học sinh lớp 12C4, Trường THPT Long Cang, huyện Cần Đước ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sắp tới

Hiện nay, các trường phổ thông đang tiến hành hướng dẫn cho học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi (ĐKDT). Các thí sinh sẽ được trường hướng dẫn điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng các thông tin, đồng thời các trường cũng rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT để bảo đảm độ chính xác của các thông tin thí sinh đăng ký. Với các hồ sơ không đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đơn vị tiếp nhận hồ sơ sẽ không nhận. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau ngày 30-4-2016, thí sinh không được thay đổi cụm thi và các thông tin về môn thi đã đăng ký. Vì thế, khi làm hồ sơ đăng ký dự thi và nộp phiếu thí sinh cần có sự thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng.

Những thủ tục cần thiết

Thủ tục ĐKDT THPT quốc gia 2016 gồm có: 2 phiếu ĐKDT giống nhau; 1 phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; Bản sao CMND; Học bạ THPT (bản sao); 2 ảnh 4x6 chụp gần nhất; 2 phong bì dán tem ghi rõ họ tên địa chỉ liên lạc; Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).
Khi nộp hồ sơ, thí sinh cần lưu ý các vấn đề sau: Khi nộp hồ sơ, nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi (HSĐKDT) giữ lại túi đựng phiếu ĐKDT, phiếu số 1, bản sao CMND và 2 ảnh, trả lại phiếu số 2 cho thí sinh sau khi đã ký và đóng dấu xác nhận.

Thí sinh lưu ý: Giữ phiếu số 2 để nhận giấy báo thi, giấy chứng nhận kết quả thi sau này. Nếu có sai sót về thông tin, thí sinh cần liên hệ ngay với Hội đồng thi tại cụm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế để sửa chữa sai sót và làm thủ tục dự thi theo đúng quy định.

Như vậy so với kỳ thi 2015, điểm nổi trội trong cách nộp và xét HSĐKDT kỳ thi THPT quốc gia 2016 là thí sinh chỉ nộp hồ sơ xét tuyển qua bưu điện, chuyển phát nhanh và đăng ký xét tuyển trực tuyến. Các thí sinh không đến nộp trực tiếp tại trường đại học, cao đẳng để tránh tập trung đông thí sinh, đi lại khó khăn và gây tốn kém, vất vả cho thí sinh và người nhà.

Sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho thí sinh

Các trường phổ thông hiện nay đang khẩn trương hướng dẫn thí sinh điền vào phiếu ĐKDT đầy đủ và đúng các thông tin cũng như kiểm tra, rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, bên cạnh đó là các thông tin về chế độ ưu tiên trong tuyển sinh 2016 cũng được chú ý đến.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước - Võ Thị Kim Chi cho biết: “Ngay từ đầu năm, trường lên kế hoạch, đề ra các giải pháp nhằm chuẩn bị tốt nhất cho công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, tạo mọi điều kiện để học sinh bước vào kỳ thi với tâm lý an tâm, tự tin...”. Em Nguyễn Tấn Đạt học sinh lớp 12C4, Trường THPT Long Cang, huyện Cần Đước chia sẻ: “Thời gian gần đây, chúng em được nhà trường tổ chức, được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu các ngành nghề…”.

Còn gần 3 tháng nữa là sẽ đến kỳ thi THPT quốc gia 2016 với niềm tin và nỗ lực của học sinh cùng với sự giúp sức của nhà trường, thầy cô, gia đình và toàn xã hội, mong rằng kỳ thi sẽ thành công tốt đẹp./.

Minh Thiện

Chia sẻ bài viết