Tiếng Việt | English

11/01/2018 - 10:07

Cần nâng cao ý thức bảo vệ con trẻ!

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của mọi người, nhất là phụ huynh học sinh, bên cạnh tuyên truyền, một số trường còn đưa việc chấp hành pháp luật vào thang điểm thi đua.

Mỗi sáng, trên các tuyến đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh cha, mẹ chở con đến trường trên xe máy nhưng lại không đội nón bảo hiểm (NBH) cho con. Mặc dù, các trường tăng cường tuyên truyền bằng panô, áp phích trước cổng trường về bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, đội NBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy, thế nhưng, nhiều phụ huynh còn chủ quan, không chấp hành với lý do NBH “vướng víu, cồng kềnh”. Một điều nghịch lý, trong khi cha, mẹ đội NBH để bảo vệ mình thì lại không bảo vệ con? Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nạn nhân là trẻ em chỉ vì không được đội NBH.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của mọi người, nhất là phụ huynh học sinh, bên cạnh tuyên truyền, một số trường còn đưa việc chấp hành pháp luật vào thang điểm thi đua. Theo đó, học sinh không đội NBH khi ngồi trên xe máy nếu đội cờ đỏ phát hiện thì bị ghi tên và nhắc nhở trước lớp hay trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Vi phạm nhiều lần sẽ hạ bậc thi đua. Việc làm này góp phần giáo dục Luật Giao thông đường bộ nói riêng và ý thức chấp hành pháp luật nói chung cho học sinh.

Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần tăng cường xử phạt nghiêm những hành vi không đội NBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe máy. Vì thời gian qua, việc xử phạt vẫn rất ít, chưa đủ tính răn đe.

Bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em, nhất là học sinh, cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Nếu tuyên truyền trong thời gian dài mà vẫn chưa chuyển biến tích cực thì cần tăng cường xử phạt nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của mọi người khi tham gia giao thông./.

Chí Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích