Tiếng Việt | English

22/08/2023 - 11:22

Cần tăng cường phòng, chống hút thuốc lá nơi công cộng

Chị Nguyễn Phương Trúc (phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) có bệnh hen suyễn. Chị hiện có con nhỏ 3 tuổi. Chị nói: Lúc trước, thỉnh thoảng, cả gia đình cùng nhau ra ngoài ăn sáng nhưng đến quán nào chị cũng bị lên cơn hen suyễn vì có người hút thuốc lá (TL) sau khi ăn. Chị cũng sợ khói TL làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. Có lần, chị đề nghị người hút TL dừng lại nhưng không phải ai cũng hợp tác. Hơn nữa, chủ quán cũng không dám lên tiếng vì sợ làm mất lòng khách. Chính vì vậy, sau đó, gia đình chị ít khi ra ngoài quán để ăn sáng.

Truyền thông trực tiếp tại cộng đồng góp phần nâng cao ý thức của người sử dụng thuốc lá tại những nơi có quy định cấm hút thuốc lá

Những trường hợp như chị Phương Trúc không phải hiếm. Ở Việt Nam, Luật phòng, chống tác hại của TL đã quy định cụ thể các chế tài, nhưng đến nay, tình trạng vi phạm hút TL tại nơi công cộng vẫn xảy ra phổ biến, trong đó, phụ nữ và trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất.

Điều 7 Luật phòng, chống tác hại của TL quy định quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của TL. Theo đó, người dân được sống, làm việc trong môi trường không có khói TL; được yêu cầu người hút TL không hút TL tại địa điểm có quy định cấm hút TL; được vận động, tuyên truyền người khác không sử dụng TL, cai nghiện TL; được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý người có hành vi hút TL tại địa điểm có quy định cấm hút TL; được phản ánh hoặc tố cáo cơ quan, người có thẩm quyền không xử lý hành vi hút TL tại địa điểm có quy định cấm hút TL.

Bên cạnh đó, Điều 13 Luật phòng, chống tác hại của TL cũng quy định nghĩa vụ của người hút TL là không hút TL tại địa điểm có quy định cấm hút TL; không hút TL trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi; giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu TL đúng nơi quy định khi hút TL tại những địa điểm được phép hút TL.

Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2020 cũng nêu rõ: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với hành vi hút TL tại địa điểm có quy định cấm.

Mỗi người dân hãy sử dụng quyền của mình khi thấy có người hút TL tại nơi bị cấm. Bên cạnh đó, những cơ quan, người có trách nhiệm tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của TL để bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường sống./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết