Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 06:40

Cần Thơ thu hồi giấy báo tử đối với ''liệt sỹ'' trở về sau 33 năm

Ngày 23/5, thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ cho biết đã trao quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng, xã Định Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, người được công nhận liệt sỹ từ năm 1991.

Bằng Tổ quốc ghi công của ông Trương Văn Chóng. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Theo kết quả xác minh của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ, ông Trương Văn Chóng, sinh 1965, nguyên quán ấp Định Hòa, xã Định Môn, huyện Ô Môn, tỉnh Hậu Giang (nay là xã Định Môn, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ).

Ông Chóng nhập ngũ đợt 1 năm 1983. Đơn vị đầu tiên nhập ngũ là Sư đoàn 868 (huấn luyện chiến sỹ mới) tại Đồng Tâm-Tiền Giang. Sau hai tháng được biên chế cho Tiểu đoàn 7, Sư đoàn 5, Quân khu 7, đóng quân tại Campuchia, cấp bậc binh nhất, chức vụ chiến sỹ. 

Theo thông tin ghi trên giấy báo tử, ông Trương Văn Chóng hy sinh năm 1985. Giấy báo tử số 1286/QP 91 do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang ký ngày 3/9/1991 và được công nhận là liệt sỹ thuộc diện mất tin, mất tích.

Gia đình ông Chóng đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 26/5/1993. Người nhận trợ cấp hàng tháng là mẹ ruột của ông Chóng, bà Huỳnh Thị Nía. 

Trước khi nhập ngũ, ông Chóng có vợ và một con trai, hiện đang sinh sống tại xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Người vợ này của ông Chóng hiện đã có chồng khác. 

Cũng theo kết quả xác minh, trong lúc làm nhiệm vụ trên nước bạn Campuchia tại Battambang, ông Chóng bị thương và thất lạc đơn vị, được người dân Campuchia nuôi dưỡng. Sau đó ông lập gia đình với một người phụ nữ Khmer nhưng không có con. Thời gian sau ông bỏ đi Biển Hồ sinh sống, có vợ khác và có ba người con.

Ông Trương Văn Chóng (bên trái) đoàn tụ cùng người thân. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Đến năm 2011, ông đưa vợ con về sống tại Tổ 2, ấp 7, xã Suối Dây, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh cho đến nay và đăng ký với tên Nguyễn Văn Tâm. Bản thân ông Chóng cũng không có giấy tờ tùy thân nào khác. 

Năm 2017, có người dân quê ở Ô Môn lên làm thuê ở Tây Ninh, ông Chóng đã gặp người này, qua trò chuyện ông Chóng đã tìm được thông tin về người thân của mình, nhưng không có tiền để về.

Trước Tết 2018, ông Chóng có trúng hai tờ vé số được 12 triệu đồng nên ông quyết định về quê thăm gia đình vào ngày 19/2/2018 (tức mùng 4 Tết Mậu Tuất). 

Qua rà soát trích lục hồ sơ tại các đơn vị quản lý ông Chóng trước đây đều không có tên Trương Văn Chóng trong danh sách báo tin từ trần, mất tích cũng như danh sách do quân lực của các đơn vị quản lý. Tuy nhiên gia đình bà Huỳnh Thị Nía xác nhận ông Chóng là con ruột. 

Sau đó Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ đã có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và Ủy ban Nhân dân huyện Thới Lai xác minh trường hợp ông Trương Văn Chóng. Kết quả xác minh của Công an thành phố Cần Thơ kết luận người tự xưng tên Trương Văn Chóng với ông Chóng trong hồ sơ liệt sỹ là một người. 

Từ kết quả xác minh của cơ quan chức năng, ngày 16/5, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Chóng và có công văn đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ tiến hành các thủ tục, quy trình để thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công. 

Về thông tin sẽ thu hồi bằng Tổ quốc ghi công đối với ông Chóng, thông tin từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cho biết sau khi Bộ Chỉ huy quân sự thành phố có quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Chóng, cơ quan này sẽ có công văn báo cáo lên Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để có hướng xử lý theo đúng quy định./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết