Tiếng Việt | English

25/10/2017 - 16:47

Cảnh báo khủng bố tại châu Âu khi các tay súng IS hồi hương

Trung tâm Soufan đã cảnh báo về nguy cơ làn sóng khủng bố mới tại các quốc gia có công dân và cư dân hồi hương là thành viên của tổ chức IS tan rã trên các chiến trường Iraq và Syria.

Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường một vụ tấn công ở London ngày 07/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trung tâm Soufan, một tổ chức phân tích an ninh phi lợi nhuận có trụ sở ở Mỹ, đã cảnh báo về nguy cơ làn sóng khủng bố mới tại các quốc gia có công dân và cư dân hồi hương là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tan rã trên các chiến trường Iraq và Syria.

Theo thống kê công bố ngày 24/10 của Soufan Center, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5.600 đối tượng là công dân và cư dân của 33 nước hồi hương sau khi IS bị đánh bật khỏi các khu vực mà tổ chức này chiếm đóng trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Trung tâm coi đây là thách thức lớn đối với cơ quan thực thi pháp luật và an ninh của các quốc gia này, đồng thời cảnh báo IS hoặc một tổ chức tương tự nào đó sẽ có thể tiếp tục tồn tại và phát triển lớn mạnh từ những đối tượng hồi hương này.

Cụ thể, Soufan Center cho rằng những đối tượng, trong số 40.000 tay súng nước ngoài của IS đến từ hơn 110 quốc gia, còn sống sót chắc chắn sẽ âm mưu gieo rắc, tuyên truyền và kích động thánh chiến tại quê nhà.

Năm 2014, IS đã tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng tại Iraq và Syria với tổng diện tích chiếm đóng tương đương với đất nước Italy. Sau đó, IS đã gây ra hàng loạt các vụ tấn công tại Trung Đông, châu Âu...

Đến nay, được sự hỗ trợ của quân đội Mỹ và Nga, lực lượng an ninh Iraq và Syria đã tiến hành các chiến dịch truy quét, giành lại được 85% lãnh thổ bị IS chiếm đóng, khiến IS dần tan rã.

Báo cáo của Soufan dẫn số liệu báo cáo của Mạng lưới Nhận biết cực đoan hóa cho thấy 30% trong tổng số 5.000 công dân các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từng cầm súng trong hàng ngũ IS ở Syria và Iraq đã về nước, trong đó Nga là quốc gia có số thành viên thánh chiến đông nhất (3.417 người), tiếp đến là Saudi Arabia và Jordan - mỗi nước 3.000 người, Tunisia có 2.962 người và Pháp là 1.910 người.

IS bại trận tại chiến trường Iraq và Syria cũng đã làm nảy sinh nhiều quan ngại về nguy cơ IS đưa chân rết sang khu vực Đông Nam Á sau khi có nhiều thông tin báo cáo cho biết các tay súng IS đã xuất hiện tại Indonesia và Philippines./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết