Tiếng Việt | English

03/11/2022 - 14:10

Cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với học sinh

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến học sinh (HS). Qua những vụ việc này cho thấy, nguy cơ xảy ra TNGT đối với HS luôn tiềm ẩn và cần được tăng cường các giải pháp để phòng ngừa.

Một vụ va chạm giữa xe trộn bêtông với xe đạp điện làm 2 em học sinh tử vong

Hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đều có kế hoạch chỉ đạo, triển khai để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT). Nhiều hình thức tuyên truyền được thực hiện như thông qua sinh hoạt dưới cờ, hội thi, hội diễn, phiên tòa giả định về ATGT, panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu,...

Ngoài ra, ngành Giáo dục, các trường học còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức về ATGT; thực hiện tốt nội dung giảng dạy về ATGT trong các tiết học chính khóa, ngoại khóa và lồng ghép. Đồng thời, các trường đầu tư thiết bị, đồ dùng dạy học như tranh ảnh, sa bàn, mô hình đèn tín hiệu, tài liệu tuyên truyền về ATGT; tổ chức những cuộc thi tìm hiểu hoặc các tiết mục tiểu phẩm để tuyên truyền pháp luật về ATGT.

Thời gian qua, cảnh sát giao thông (CSGT) thường xuyên đến các trường học để tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho HS và cán bộ, giáo viên. Đơn cử, ngày 17/10/2022, Đội CSGT trật tự Công an TP.Tân An phối hợp Ban Giám hiệu Trường THPT Hùng Vương (phường 5, TP.Tân An) tổ chức Diễn đàn Thanh niên với ATGT và tuyên truyền trật tự, ATGT cho HS của trường.

Tại buổi tuyên truyền, đại diện Đội CSGT trật tự Công an TP.Tân An khuyến cáo HS thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn như không lái xe vượt quá tốc độ; không sử dụng điện thoại khi lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô tham gia giao thông; đi đúng phần đường, làn đường theo quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng quy cách;...

Song song đó, các em còn được giao lưu, trả lời các câu hỏi liên quan đến tình hình trật tự, ATGT. Qua buổi tuyên truyền, HS nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông; tuân thủ pháp luật về giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ giáo viên nhà trường để đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về ATGT cho phụ huynh HS. Đặc biệt, lực lượng công an các địa phương, ngành Giáo dục phối hợp triển khai, thực hiện mô hình Cổng trường ATGT. Các lực lượng: Công an, bảo vệ dân phố, dân phòng, bảo vệ nhà trường thường xuyên nắm bắt tình hình tại khu vực các tuyến đường gần cổng trường học, nhất là vào giờ cao điểm. Thông qua đó, lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại khu vực trường học, không để xảy ra tình trạng mất ATGT.

Bên cạnh những chuyển biến trong việc nâng cao nhận thức, ý thức về ATGT cho HS, phụ huynh, vẫn còn những mối lo lắng, nguy cơ xảy ra TNGT với HS. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến HS. Khoảng 10 giờ 15 phút ngày 30/9/2022, em L.T.T.H. (16 tuổi, lớp 10) và L.K.P.A. (16 tuổi, lớp 10), cùng học Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), đi chung xe máy trên đường trở về nhà. Khi lưu thông đến địa phận thị trấn Hậu Nghĩa, đoạn Đường tỉnh 823 thì va chạm với xe ba gác máy lưu thông ngược chiều khiến cả 2 văng khỏi phương tiện, đập đầu xuống đường, chấn thương nặng bất tỉnh. Do đa chấn thương, em T.H. tử vong, riêng P.A. được chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị vì đa chấn thương.

Cách 4 ngày sau đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 03/10, em N.H.K. (15 tuổi) - HS một trường THCS trên địa bàn huyện Bến Lức, điều khiển xe máy lưu thông trên Đường tỉnh 830 theo hướng từ thị trấn Bến Lức về huyện Đức Hòa. Khi đến khu vực gần cầu An Thạnh thì xe máy của em K. va chạm với một xe đạp điện đi cùng chiều. Vụ va chạm làm K. ngã xuống đường, bị xe tải lưu thông cùng chiều phía sau chạy đến cán qua người, tử vong tại chỗ, phương tiện của em K. bị bốc cháy.

Hay chiều ngày 17/10/2022, chị T.T.T. (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) chạy xe đạp điện đến trường rước 2 con gái tan học về nhà. Khi vừa qua ngã ba Khu công nghiệp Long Hậu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) thì xảy ra va chạm với xe bồn mang biển kiểm soát 60C-3345.35 lưu thông qua khu vực này. Cú va chạm mạnh làm cả 3 mẹ con tử vong.

Những vụ TNGT làm HS tử vong xảy ra trong thời gian gần đây để lại hậu quả rất đau lòng. Qua đó cũng cho thấy, nguy cơ TNGT xảy ra với HS vẫn rất cao. Vì vậy, các cấp, các ngành cần có những giải pháp để thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhằm phòng ngừa TNGT xảy ra với HS./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết