Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 08:54

Cảnh giác với chiêu giả danh nhân viên điện lực lừa bán ổ khóa

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An xuất hiện một vài đối tượng mặc đồng phục ngành điện có logo, bảng tên, nón bảo hộ đi bán ổ khóa.

Ổ khóa có giá vài chục ngàn đồng, được các nhân viên điện lực “dỏm” bán cho người dân với giá vài trăm ngàn đồng

Ổ khóa có giá vài chục ngàn đồng, được các nhân viên điện lực “dỏm” bán cho người dân với giá vài trăm ngàn đồng

Những đối tượng này tự xưng là nhân viên Điện lực Tân An, thường theo dõi, tiếp cận người dân, nhất là người già hoặc phụ nữ ở nhà. Các nhân viên điện lực “dỏm” này dựng chuyện vừa thay ổ khóa cho các đồng hồ điện, hiện còn dư vài ổ khóa với giá gần 300.000 đồng/chiếc nhưng chỉ bán rẻ 200.000 đồng/chiếc để “lấy tiền uống nước”. Ổ khóa mà các đối tượng bán có hiệu Zsolex-R, xuất xứ từ Trung Quốc được nhái theo thương hiệu ổ khóa Solex-Mỹ. Một số người dân ham rẻ, có người thương tình hoặc một vài nguyên nhân khác nên mua ổ khóa. Sau đó, họ mới biết loại khóa này có giá khoảng 30.000-40.000 đồng/chiếc.

Chị N.T. N. H., ngụ ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, nói: “Tôi mới sinh con nhỏ nên hàng ngày ở nhà chăm sóc con. Buổi trưa hôm đó, có 2 thanh niên mặc đồng phục của ngành điện dừng xe máy trước cổng nhà và gõ cửa. Nhìn thấy màu áo cam, tôi tưởng mấy anh bên điện lực nên mở cửa. Họ vào nhà và xưng là người của Điện lực Tân An, nói vừa mới thay ổ khóa điện còn dư nên nhờ mua giúp với giá 200.000 đồng/ổ để họ có thêm tiền ăn cơm trưa. Lúc đó, tôi biết mình bị lừa nhưng vì trong nhà có con nhỏ, hàng xóm xung quanh lại đi vắng nên đành mua cho 2 thanh niên kia nhanh chóng ra khỏi nhà”.

Còn chị M.T.T chia sẻ, chị cũng gặp trường hợp tương tự chị H., nhưng vì được người thân cảnh báo trước nên chị dứt khoát không mua. Khi đối tượng cứ nài nỉ hoài, chị liền nói nếu không đi chị sẽ gọi điện báo công an thì mới qua chuyện.

Theo lãnh đạo Điện lực Tân An, qua tiếp nhận thông tin, thời gian qua, trên địa bàn thành phố có một nhóm người mặc đồng phục màu vàng cam, đi xe môtô đến các khu dân cư, nhà ở của dân để bán ổ khóa, dây điện, thiết bị điện,... Thủ đoạn lừa đảo là giả danh công nhân điện và dùng lời lẽ ngon ngọt nhằm tạo niềm tin cho người dân: Ổ khóa, thiết bị điện làm ở công trình điện còn dư với giá rẻ,... Việc này làm cho một số người dân cả tin mua nhầm hàng kém chất lượng với giá cao, gây hiểu lầm đối với nhân viên ngành điện.

Điện lực Tân An cũng thông báo thêm, hiện tại, ngành điện không thu tiền điện trực tiếp, không có chuyện nhân viên ngành điện bán các sản phẩm của ngành điện. Thỉnh thoảng, ngành có chương trình tri ân khách hàng nhưng có sự phối hợp chính quyền địa phương, thông báo cụ thể cho khách hàng chứ không tiếp xúc trực tiếp với người dân. Vì vậy, người dân nên cảnh giác, đề phòng với các chiêu lừa đảo của các đối tượng giả danh.

Ngành điện khuyến cáo, để bảo đảm quyền và lợi ích, góp phần ổn định an ninh, trật tự, người dân nên cảnh giác đối với các đối tượng lạ mặt. Khi phát hiện những sự việc tương tự, người dân nên liên hệ qua tổng đài ngành điện: 1900 1006 - 1900 9000 để được giải đáp thắc mắc hoặc báo ngay cho cơ quan chức năng, công an, chính quyền để phối hợp giải quyết kịp thời./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết