Tiếng Việt | English

18/03/2021 - 10:53

Cấp giấy sử dụng đất tái định cư, bây giờ ra sao?

Có những thời điểm, việc đầu tư thực hiện các dự án (DA) tái định cư (TĐC) còn bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Trong đó, nhiều DA triển khai chậm trễ, kéo dài; đặc biệt, xảy ra tình trạng nhiều người dân trong các khu TĐC chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do các chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng,...

Tỷ lệ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người dân chiếm 92,1% so với  số nền tái định cư đã giao cho người dân

Tỷ lệ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người dân chiếm 92,1% so với  số nền tái định cư đã giao cho người dân

Tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc

Trước những tồn tại trên, HĐND tỉnh Long An ban hành Nghị quyết số 77/NQ-HĐND, ngày 08/12/2017 về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc xây dựng các khu TĐC của các DA đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết 77 của HĐND tỉnh, các sở, ngành tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã tăng cường, chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn để chủ đầu tư thực hiện thủ tục, nghĩa vụ tại các DA TĐC dở dang.

UBND các huyện, thị, thành phố có DA TĐC tăng cường quan tâm, chủ động trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC. Các chủ đầu tư đã có sự quan tâm, tập trung thực hiện các thủ tục đất đai, thi công hạ tầng kỹ thuật để giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC.

Để việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có nhiều kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những tồn tại, phát sinh. Đối với các DA đang thực hiện giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC, các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các nội dung đã cam kết để sớm hoàn thành giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cũng chủ động theo dõi, kiểm tra nắm tiến độ giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân của từng DA TĐC, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời, công tác kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thi công hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật các DA cũng được tăng cường.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phạm Tùng Chinh thông tin: “Trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 47 DA (tổng diện tích gần 1.200ha) có bố trí 18.540 nền TĐC cho người dân, tập trung chủ yếu tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An”.

Qua ghi nhận của phóng viên, từ sự vào cuộc quyết liệt hơn của các ngành, chính quyền địa phương nên tiến độ thực hiện DA TĐC, cấp GCNQSDĐ cho người dân, tỷ lệ người dân vào xây dựng nhà có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Nhiều chuyển biến trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Những năm trước, có một số chủ đầu tư sau khi được cơ quan nhà nước cấp GCNQSDĐ ở khu TĐC thì đem đi thế chấp tại ngân hàng để vay vốn mà không cấp cho người dân. Việc này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên nhiều người rất bức xúc và phản ánh đến ngành chức năng. Tại nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc cử tri, nhiều người dân luôn đặt ra thực trạng này và tha thiết nhờ cơ quan chức năng có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Thời gian qua, từ sự vào cuộc quyết liệt, đôn đốc của các cơ quan quản lý nhà nước thì việc cấp GCNQSDĐ tại các DA TĐC cũng dần tốt hơn và tăng đáng kể so với thời điểm năm 2017. “Qua rà soát, tính đến đầu năm 2021, trong số 47 DA thì có 20 DA cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân TĐC; 7 DA hoàn thành việc giao nền, cấp giấy cho chủ đầu tư và cấp lại phần lớn giấy cho người dân; 14 DA đang thực hiện giao nền và cấp giấy cho người dân; 6 DA đang trong giai đoạn kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa phát sinh việc giao nền, cấp giấy cho người dân” - ông Phạm Tùng Chinh cho biết.

Cụ thể, tại 47 DA có bố trí 18.540 nền TĐC thì đến đầu năm 2021, đã giao cho người dân 17.322 nền. Trong đó, ngành chức năng đã cấp 16.729 GCNQSDĐ cho chủ đầu tư. Từ đó, đã cấp 15.359 giấy cho người dân (chiếm 92,1% so với số nền đã giao cho người dân).

Qua tìm hiểu của phóng viên, như DA Khu dân cư - TĐC Long Hậu, huyện Cần Giuộc do Công ty (Cty) Cổ phần Long Hậu làm chủ đầu tư có diện tích 37ha; trong đó, có 589 nền TĐC và đã giao hết cho người dân. Mặt khác, ngành chức năng đã cấp toàn bộ GCNQSDĐ cho 589 nền TĐC này cho chủ đầu tư. Từ đó, chủ đầu tư đã cấp lại hết cho người dân. Không những thế, có 500 nền đã xây dựng nhà ở. Bà Nguyễn Thị Lan - hộ dân vào ở tại khu TĐC, bày tỏ: “Khu TĐC có hạ tầng bảo đảm và chủ đầu tư cũng thực hiện rất tốt tiến độ cấp GCNQSDĐ cho người dân. Người dân rất phấn khởi, vui mừng và yên tâm ổn định cuộc sống”.

Hay như Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, giai đoạn 1, với diện tích gần 28ha, do Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển DA hạ tầng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư có 169 nền TĐC thì cơ quan nhà nước đã cấp 169 GCNQSDĐ đất cho chủ đầu tư. Từ đó, chủ đầu tư đã cấp lại hết cho người dân.

Còn DA Khu dân cư Mỹ Yên ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, có diện tích hơn 14ha, với 129 nền TĐC, do Cty TNHH MTV Hoa viên Gò Đen làm chủ đầu tư thì cơ quan nhà nước đã cấp toàn bộ GCNQSDĐ cho chủ đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư cũng đã cấp lại hết cho người dân.

Bên cạnh đó, một số DA vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc nên chưa cấp hết GCNQSDĐ cho chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư chưa cấp lại hết cho người dân. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân không nộp đủ tiền phần đất còn lại hoặc còn xảy ra tranh chấp quyền thừa kế, chưa thống nhất được người nhận TĐC; nền TĐC bán giấy tay qua nhiều người nhưng việc cấp giấy thì phải tìm được người thuộc diện bố trí TĐC,...

Song song đó, hiện nay, vẫn có một số GCNQSDĐ đang bị chủ đầu tư thế chấp ở ngân hàng nhưng do khó khăn về tài chính nên chưa giải chấp được để cấp lại cho người dân. Về việc này, ngành chức năng vẫn tiếp tục làm việc và đốc thúc doanh nghiệp giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, việc doanh nghiệp thế chấp GCNQSDĐ nền TĐC cho ngân hàng đã xảy ra thời gian trước. Còn hiện nay, việc cấp GCNQSDĐ đối với nền TĐC thì ghi rõ phía bên dưới giấy là bố trí TĐC. Vì vậy, chủ đầu tư không thể đem thế chấp được vì ngân hàng sẽ không chấp nhận./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích