Tiếng Việt | English

29/12/2019 - 16:12

Những chuyển biến sau thời gian giám sát chuyên đề tại các dự án tái định cư

Thời gian qua, ngành chức năng, chính quyền địa phương đang tăng cường đẩy mạnh thực hiện chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế tại các khu tái định cư (TĐC) có bố trí nền cho người dân TĐC trên địa bàn tỉnh Long An.

Ngành chức năng đến khảo sát một khu tái định cư

Ban hành Nghị quyết sau giám sát

Cuối năm 2017, HĐND tỉnh Long An tiến hành giám sát chuyên đề về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong xây dựng các khu tái định cư (TĐC) của các dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Thời điểm đó, toàn tỉnh có 47 dự án có bố trí nền cho người dân TĐC với tổng diện tích gần 1.200ha tập trung tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An.

Qua giám sát đã cho thấy nhiều dự án triển khai chậm trễ, thi công nhiều hạng mục dang dở, có những nơi chủ đầu tư mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đi thế chấp ngân hàng mà không trao lại cho người dân,… Qua giám sát, cũng nhận thấy những hạn chế, bất cập liên quan đến chính sách, pháp luật,... Từ những thực tế đó, người dân bị thiệt thòi về quyền lợi.

“Để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, bất cập, ngày 08/12/2017, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 77/NQ-HĐND về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc xây dựng các khu TĐC của các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh”, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang cho biết.

Thực hiện Nghị quyết 77, thời gian qua, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án, cấp giấy CNQSDĐ cho người dân nhằm tạo sự chuyển biến tích cực. Tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu cũng có chất vấn về kết quả thực hiện Nghị quyết 77.

Những chuyển biến

Gần đây, báo cáo về vấn đề này, theo Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần, qua rà soát, đến giữa tháng 11/2019 thì 47 dự án hiện được phân thành 4 nhóm gồm: 20 dự án cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy CNQSDĐ cho người dân TĐC; 7 dự án hoàn thành việc giao nền, cấp giấy cho chủ đầu tư và cấp lại phần lớn giấy cho người dân; 14 dự án đang thực hiện giao nền và cấp giấy cho người dân; 6 dự án đang trong giai đoạn kê biên, bồi thường, giải phóng mặt bằng (chưa phát sinh việc giao nền, cấp giấy cho người dân).

Một dự án tái định cư đang thi công hạ tầng

Tổng số nền bố trí TĐC trên địa bàn tỉnh là 18.553 nền, số nền đã giao cho người dân là 17.232 nền (chiếm 92,9% so với số nền đã giao cho người dân), đã cấp lại giấy cho người dân là 14.973 giấy (chiếm 86,9% so với nền đã giao cho người dân), số nền người dân đã xây dựng nhà ở là 5.387 nền.

Như vậy, so với thời điểm HĐND tỉnh giám sát vào cuối năm 2017 thì tổng số dự án cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC tăng 10 dự án, tổng số nền TĐC giảm 730 nền (chủ yếu do người dân chuyển sang nhận TĐC bằng tiền), số nền đã giao cho người dân tăng 1.403 nền, số giấy cấp cho chủ đầu tư tăng gần 2.200 giấy, số giấy cấp lại cho người dân tăng gần 3.200 giấy, số nền đã xây dựng nhà ở tăng hơn 2.000 nền.

Ngoài ra, 2 chủ đầu tư là Cty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Cty TNHH MTV Hoa Viên Gò Đen đã hoàn thành việc giải chấp giấy CNQSDĐ tại ngân hàng để cấp lại cho người dân.  

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện sở đang tiếp tục theo dõi, phối hợp các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức mời nhà đầu tư có dự án TĐC lên làm việc để báo cáo tiến độ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh hoàn thành giao nền và cấp giấy cho người dân tại các dự án TĐC còn dang dở./.

So với thời điểm HĐND tỉnh giám sát vào cuối năm 2017 thì tổng số dự án cơ bản hoàn thành việc giao nền và cấp giấy cho người dân TĐC tăng 10 dự án, tổng số nền TĐC giảm 730 nền (chủ yếu do người dân chuyển sang nhận TĐC bằng tiền), số nền đã giao cho người dân tăng 1.403 nền, số giấy cấp cho chủ đầu tư tăng gần 2.200 giấy, số giấy cấp lại cho người dân tăng gần 3.200 giấy, số nền đã xây dựng nhà ở tăng hơn 2.000 nền.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích