Tiếng Việt | English

21/06/2023 - 16:58

'Cầu nối' giữa chính quyền với doanh nghiệp

Những chính sách của chính quyền kịp thời đến với doanh nghiệp (DN) qua nhiều kênh thông tin nhưng báo chí là kênh chính thống nhất để DN tin tưởng tiếp cận. Ngược lại, những phản ánh, kiến nghị hay đề xuất, đóng góp của DN được báo chí thông tin, truyền tải đến những người đứng đầu chính quyền, từ đó, giúp lãnh đạo có những quyết sách đúng đắn, phù hợp, góp phần xây dựng, phát triển KT-XH địa phương.

Truyền tải những thông tin chính thống

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định theo pháp luật, báo chí chính là diễn đàn, "cầu nối" giữa Đảng, Nhà nước với người dân, DN. Trong suốt quá trình phát triển của mình, báo chí luôn khẳng định vai trò, kịp thời truyền tải những chủ trương, chính sách đến với người dân, DN. Đặc biệt là thời điểm hậu Covid-19, khi có nhiều chính sách hỗ trợ DN được Chính phủ ban hành, chính quyền ở cơ sở tổ chức thực hiện, DN nắm bắt qua các kênh báo chí chính thống, từ đó chủ động trong các phương án thực hiện theo kế hoạch.

Báo chí - "cầu nối" giữa chính quyền với doanh nghiệp (Trong ảnh: Nhân viên Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) thường xuyên tìm kiếm thông tin từ báo chí)

Theo Giám đốc Hành chính - Trị sự Ban Quản lý Khu công nghiệp Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) - Đặng Trung Tín, đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh hơn 15 năm. Khu có diện tích 118ha, thu hút 34 DN (25 DN đang hoạt động), trong đó, trên 50% DN FDI. Về đầu tư trên địa bàn, DN luôn được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi trong hoạt động cũng như tiếp cận thu hút đầu tư. Long An có môi trường đầu tư lành mạnh, các chính sách được phổ biến đầy đủ, triển khai khá tốt đến DN. Trong đó, báo chí tại địa phương là kênh thông tin chính thống, quan trọng giúp DN tiếp cận những chủ trương, chính sách của các cấp chính quyền. Nhờ đó, DN chủ động được những phương án phục vụ sản xuất, kinh doanh. DN cần có báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh và để thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình, nhằm động viên, khích lệ những thành quả lao động, sáng tạo của DN và người lao động.

"Chúng tôi tiếp cận nguồn thông tin từ Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Cổng thông tin của UBND tỉnh,... theo hình thức báo in và điện tử. Tuy nhiên, hiện nay, DN không còn đặt báo in Báo Long An như trước vì công ty (Cty) gặp khó trong khâu nhận báo, đơn vị đầu mối giao báo thường bị chậm nên không còn tính thời sự. Chúng tôi vẫn là độc giả trung thành của Báo Long An điện tử, hầu hết nhân viên đều vào để xem tin tức cũng như những chính sách của chính quyền. Chúng tôi kiến nghị báo nên kết nối, giới thiệu thêm mục chính sách pháp luật, chính sách về thuế, mục cải cách hành chính và việc làm" - ông Tín chia sẻ.

Đưa những phản ánh, kiến nghị của Doanh nghiệp đến chính quyền

Với vai trò "cầu nối", báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến DN, vừa tiếp cận, phát hiện và thông tin những DN có cách làm hay, sáng tạo, kinh nghiệm vượt khó đến độc giả. Báo chí cũng kịp thời đấu tranh, phản ánh các DN chạy theo lợi nhuận sẵn sàng “xé rào” dẫn đến vi phạm pháp luật, trục lợi, hủy hoại môi trường, tạo cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

Thông qua kênh báo chí, doanh nghiệp tìm hiểu đầy đủ những chủ trương, chính sách cũng như những thông tin chính thống liên quan

Mặt khác, báo chí cũng là kênh thông tin để DN chia sẻ khó khăn, phản ánh những bất cập, hạn chế trong việc triển khai, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, hướng đến sự phát triển lành mạnh, toàn diện vì lợi ích chung. Thông qua báo chí, DN nói lên “tiếng lòng” của mình trong việc giám sát thực hiện các chính sách của các cấp chính quyền.

Đại dịch Covid-19 là minh chứng rõ nét nhất trong việc phát huy vai trò "cầu nối" của báo chí giữa chính quyền và DN. Báo chí kịp thời truyền tải đầy đủ những chủ trương, chính sách từ các cấp chính quyền, luôn đồng hành, sát cánh với DN vượt qua khó khăn. Những phản ánh của DN được báo chí thể hiện đầy đủ giúp chính quyền nắm bắt và tháo gỡ, tạo thuận lợi để DN hoạt động. Đặc biệt, hiện nay, một số vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính, môi trường đầu tư khi DN đề đạt ý kiến thông qua báo chí, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng lắng nghe ý kiến, đánh giá, phân tích đưa ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tế để thực hiện các chủ trương, chính sách,... Qua đó, không chỉ xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tạo tiền đề cho sự phát triển KT-XH mà còn giúp DN yên tâm hoạt động, hăng hái thi đua sản xuất, kinh doanh, cùng chính quyền vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Giám đốc Cty TNHH Bright Sunshine Việt Nam (huyện Mộc Hóa) - Leung Pui Ki thông tin: Cty có 100% vốn Hồng Kông với 500 lao động, chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc phục vụ nhu cầu trong nước. Cty tiếp cận nhiều nguồn thông tin nhưng vẫn tin tưởng, yên tâm vào những thông tin từ báo chí chính thống. Cty chọn và đầu tư tại tỉnh Long An cũng từ những thông tin trên báo chí về môi trường đầu tư của địa phương. Cty đang tuyển dụng và sẽ mở rộng, liên kết để xuất khẩu trong thời gian tới.

Để phát huy hơn nữa vai trò "cầu nối" giữa chính quyền với DN, thiết nghĩ, báo chí cần tiếp tục thay đổi, bám sát thực tiễn, nắm bắt đầy đủ những vấn đề của DN, người dân để truyền tải lên mặt báo cũng như thông tin đầy đủ những chỉnh sửa, bổ sung, chính sách mới từ cấp chính quyền, từ đó góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương./.

Trong suốt quá trình phát triển, báo chí có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Báo chí từng bước trở thành “người bạn” thông tin, gắn bó, hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp; phát huy vai trò "cầu nối" giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích