Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 10:07

Chăm sóc sức khỏe cho công nhân, lao động

Thời gian qua, các ngành, các doanh nghiệp luôn quan tâm, chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) nói chung và sức khỏe sinh sản (SKSS) nói riêng cho công nhân, lao động (CNLĐ). Bởi, khi có sức khỏe tốt thì CNLĐ sẽ làm tốt công việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại nơi làm việc giúp công nhân giảm chi phí và thời gian khám, chữa bệnh bên ngoài

Việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại nơi làm việc giúp công nhân giảm chi phí và thời gian khám, chữa bệnh bên ngoài

Hầu hết CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp là những lao động di cư từ các vùng nông thôn đến tìm kiếm việc làm. Do đó, họ không có điều kiện sinh hoạt ổn định, thường phải ở các khu nhà trọ chật hẹp, không hợp vệ sinh. Mặt khác, do thời gian làm việc khắt khe, điều kiện kinh tế khó khăn nên họ ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ CSSK.

Nữ CNLĐ làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đối mặt với nguy cơ thiếu thông tin, kiến thức và khó tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống CNLĐ, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc như tình trạng mang thai ngoài ý muốn, mắc bệnh lây qua đường tình dục, nạo, phá thai không an toàn, vô sinh,...

Do đó, việc truyền thông, tư vấn và cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS cho CNLĐ tại các khu, cụm công nghiệp là việc làm cần thiết và được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh quan tâm. Qua đó, góp phần giúp CNLĐ nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS có chất lượng tại chỗ.

Hoạt động này được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp Trung tâm Y tế và Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố và các công ty tổ chức thường niên. Mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 30.000 công nhân được tư vấn, cung cấp các dịch vụ SKSS và phương tiện tránh thai.

Sức khỏe công nhân được bảo đảm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp

Sức khỏe công nhân được bảo đảm sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cho doanh nghiệp

Chị Phạm Thị Oanh - công nhân Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam, cho biết: “Tôi ít khi đi khám sức khỏe ở các cơ sở y tế vì mất nhiều thời gian, phải nghỉ làm, ảnh hưởng đến thu nhập. Khi Công đoàn công ty phổ biến đợt triển khai khám SKSS thì tôi đăng ký ngay. Qua các đợt khám, chúng tôi được tư vấn lợi ích của việc chăm sóc SKSS và thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Chúng tôi còn được siêu âm, test VIA (tầm soát ung thư cổ tử cung), soi tươi dịch âm đạo và cấp thuốc miễn phí”.

Việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ góp phần hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn và lây truyền bệnh qua đường tình dục, nâng cao chất lượng dân số. Đối với đơn vị sử dụng lao động, việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe người lao động không chỉ nâng cao năng suất lao động mà còn là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững, thể hiện tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc của doanh nghiệp./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết