Tiếng Việt | English

24/07/2015 - 17:12

Chất vấn và trả lời chất vấn phải thật sự chất lượng

Chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp của đại biểu (ĐB) tại nghị trường. Qua chất vấn của ĐB, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương đã được giải quyết. Chất vấn phải đúng người, đúng việc, rõ ràng và cụ thể, đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và các tầng lớp nhân dân. Ngược lại, cũng có ĐB chất vấn hời hợt, lạc hướng, đưa ra những dẫn chứng kém thuyết phục, không thực tế khiến cử tri và dư luận đánh giá không cao về vai trò và trách nhiệm của ĐB.

Trong trả lời chất vấn cũng còn một số nội dung chưa rõ ràng, thường đổ lỗi cho yếu tố khách quan hoặc trả lời chung chung, chưa thấy rõ trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Một số vụ việc phức tạp đã trả lời của các cơ quan chức năng tại nhiều kỳ họp và qua kỳ họp vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, thời gian giải quyết xong thì không biết đến lúc nào.

Thật sự, người dân muốn ĐB nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc chất vấn và trả lời chất vấn để ngày càng đáp ứng sự mong mỏi và kỳ vọng của xã hội. Để hoạt động chất vấn thực sự có chiều sâu, thiết thực, giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc, mang tính thời sự, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của nhiều chủ thể. Mong rằng, với bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm, những ĐB dân cử sẽ tự nâng cao năng lực, vị trí của mình trên diễn đàn chất vấn và trả lời chất vấn, đúng với nguyện vọng của nhân dân.

Duy Phong

Chia sẻ bài viết