Tiếng Việt | English

20/04/2017 - 20:25

Châu Thành: Giao sổ BHXH cho người lao động quản lý

Ngày 20/4, tại Trường THPT Phan Văn Đạt (xã Thuận Mỹ), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Châu Thành tổ chức Lễ bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ) quản lý.

Đây là đơn vị đầu tiên được BHXH tỉnh Long An chọn làm điểm để bàn giao cho NLĐ tự quản lý sổ BHXH. Trường THPT Phan Văn Đạt có 51 cán bộ, giáo viên, nhân viên được trao tận tay sổ BHXH.


Phó Giám đốc BHXH tỉnh Long An - Lê Thành Liếp trao sổ BHXH cho người lao động.

Theo Luật BHXH 2014 (có hiệu lực đầu năm 2016), NLĐ có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như trước đó. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho NLĐ một cách tích cực hơn.

NLĐ tự quản lý sổ BHXH không chỉ nắm rõ được các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân, mà còn chủ động hơn trong yêu cầu giải quyết các chế độ BHXH theo luật định; yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình kịp thời,...

Tự quản lý sổ BHXH của mình, NLĐ khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại doanh nghiệp khác.


Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Dương Phong Linh trao sổ BHXH cho người lao động.

Hiện nay, BHXH huyện Châu Thành đang quản lý 2.700 sổ BHXH của NLĐ, ngành BHXH huyện đang khẩn trương rà soát sổ BHXH, điều chỉnh thông tin dữ liệu của sổ đúng thực tế với quá trình tham gia đóng BHXH của NLĐ và sẽ bàn giao tận tay NLĐ dứt điểm 100% trong năm 2018./.

Minh Trực

Chia sẻ bài viết