Tiếng Việt | English

10/05/2017 - 19:14

Châu Thành nỗ lực xây dựng huyện cộng đồng học tập

Cùng với việc phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới, chính quyền và người dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An luôn nỗ lực hoàn thành các cơ sở vật chất cần thiết phục vụ việc học tập suốt đời của người dân.


Hội Khuyến học huyện Châu Thành tặng quà cho học sinh (Ảnh do Hội Khuyến học Châu Thành cung cấp)
Chi hội khuyến học trong tôn giáo

Trung thu năm 2016, học sinh Trường Tiểu học Thanh Phú Long B, huyện Châu Thành có một mùa Trung thu đặc biệt. Em Trần Huỳnh Bảo Trân kể, đó là Trung thu đầu tiên, em được xem múa lân và tham gia nhiều trò chơi hấp dẫn do các anh chị sinh viên tổ chức. Và để học sinh Trường Tiểu học Thanh Phú Long B có một mùa Trung thu như thế, Đại đức Thích Huệ Quang - Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Hưng Thuận, chùa Trung Thuận, xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành phối hợp một số sinh viên tại TP.HCM tổ chức.

Mỗi năm, nhân các dịp Trung thu, kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3,... chi hội đều tổ chức các chương trình hoạt động dành cho học sinh. Đại đức Thích Huệ Quang cho biết, đây là hoạt động thường niên của chi hội. Tùy vào độ tuổi học sinh mà chi hội có cách tổ chức các hoạt động khác nhau và lồng ghép kiến thức giáo dục phù hợp. Mỗi năm, các hoạt động đều được thay đổi nhằm thu hút học sinh.

Nhằm bảo đảm nội dung kiến thức truyền tải cho các em là phù hợp, bổ ích và chính xác, Đại đức Thích Huệ Quang dành nhiều thời gian tìm hiểu thông tin và nhờ sự hỗ trợ từ các sinh viên ngành luật. Đồng thời, nội dung này cũng được thông báo trước cho ban giám hiệu các trường. Để chuẩn bị nội dung, Đại đức cố gắng cập nhật thông tin thời sự, các sự kiện, vấn đề nổi cộm ở thời điểm đó để hướng dẫn, giáo dục các em: Bảo vệ môi trường, biển, đảo quê hương, kiến thức pháp luật, đạo đức, lối sống,...

Không chỉ tổ chức các hoạt động vui chơi, Chi hội Khuyến học Hưng Thuận còn có nhiều hoạt động thiết thực khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Thành - Trần Thị Ngởi cho biết: “Nhiều năm nay, Chi hội Khuyến học Hưng Thuận nhận trợ cấp cho nhiều học sinh, sinh viên để các em có thể yên tâm theo đuổi việc học. Đến nay, nhiều em tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Không chỉ vậy, chi hội còn tổ chức hoạt động tiếp sức mùa thi mỗi năm”. Bà Ngởi đánh giá, Chi hội Khuyến học Hưng Thuận là một trong những chi hội khuyến học trong tôn giáo của huyện hoạt động mạnh. Những kết quả của Chi hội Hưng Thuận cũng như những chi hội tôn giáo khác làm được góp phần giúp hoạt động khuyến học của địa phương phát triển.


Anh Đinh Hoài Phong tri ân Đại đức Thích Huệ Quang tại Hội nghị tổng kết công tác khuyến học trong tôn giáo (Anh Phong từng được Chi hội Khuyến học Hưng Thuận chu cấp trong quá trình đi học. Hiện anh tốt nghiệp và tìm được việc làm)

Chung tay xây dựng cộng đồng học tập

Hiện tại, trên địa bàn huyện Châu Thành, hầu như 100% chùa đều có hoạt động khuyến học với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có 50% thành lập chi hội khuyến học, cùng Hội Khuyến học huyện tổ chức nhiều hoạt động khuyến học hiệu quả. Và đó chính là một trong những điểm nổi bật của Hội Khuyến học Châu Thành. Theo bà Trần Thị Ngởi, để công tác khuyến học tại địa phương đạt hiệu quả, trước hết, cần có sự chung tay của tất cả mọi người. Từ các tổ chức, cá nhân trong, ngoài huyện đến các tổ chức tôn giáo và mỗi hộ gia đình đều cùng nỗ lực.

Để huy động sức mạnh đó, ngoài việc tăng cường vận động quỹ hội, Hội Khuyến học Châu Thành còn tích cực xây dựng các mô hình, tạo nguồn kinh phí cho hoạt động khuyến học tại địa phương. Hội hướng dẫn các hội cấp xã xây dựng mô hình Cây thanh long khuyến học. Theo đó, mỗi hộ gia đình trồng thanh long dành ra 1 cây, toàn bộ thu nhập từ cây thanh long đó sẽ dành cho công tác khuyến học trong gia đình, dòng họ hoặc chi hội.

Ý tưởng trên vừa giúp tăng nguồn quỹ khuyến học, vừa nâng cao ý thức của mỗi hộ dân trong chăm lo việc học tập của con em mình. Mô hình được triển khai từ năm 2016, đến nay, bước đầu đạt hiệu quả. Không chỉ vậy, tùy vào điều kiện thực tế mà chi hội xây dựng những mô hình khác để có nguồn thu cho hoạt động khuyến học của chi hội. Từ đó, việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được thực hiện tốt hơn. Từ đầu năm 2017 đến nay, Hội Khuyến học các cấp trong huyện chi khoảng 500 triệu đồng cho việc tặng quà, học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo,...

Bên cạnh đó, việc phổ cập giáo dục cũng được quan tâm, các cấp chính quyền cũng như người dân trong huyện chú trọng việc học tập của con cháu trong gia đình. Điều kiện kinh tế phát triển cũng giúp người dân có cơ hội tiếp cận thông tin nhiều hơn, giúp việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Với những nỗ lực của chính quyền, người dân và các cấp hội trong huyện, bà Ngởi kỳ vọng, Châu Thành sớm trở thành cộng đồng học tập./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết