Tiếng Việt | English

08/08/2024 - 09:13

CHDC Congo: Thỏa thuận ngừng bắn bị phá vỡ trước khi có hiệu lực

Dù đã cam kết ngừng bắn từ ngày 04/8, lực lượng phiến quân Phong trào 23 tháng 3 M23 vẫn tiến quân và chiếm giữ các thị trấn trong khu vực bất ổn, đặc biệt là Nyamilima và Ishasha.

(Tư liệu) Binh sĩ thuộc Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc CHDC Congo (MONUSCO) tại căn cứ quân sự ở Fataki, tỉnh Ituri, CHDC Congo, ngày 14/9/2020. (Ảnh: Getty Images/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, ngày 07/8, thỏa thuận ngừng bắn được đàm phán tại Luanda (Angola) giữa Rwanda và CHDC Congo đã bị phá vỡ trước khi có hiệu lực do bạo lực ở miền Đông Congo tiếp diễn.

Dù đã cam kết ngừng bắn từ ngày 04/8, lực lượng phiến quân Phong trào 23 tháng 3 M23 vẫn tiến quân và chiếm giữ các thị trấn trong khu vực bất ổn, đặc biệt là Nyamilima và Ishasha.

Theo phái bộ Liên hợp quốc tại Congo (MOMUSCO), sau 4 tuần ngừng giao tranh tương đối theo "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo" kép do Mỹ đề xuất, lực lượng này đã vi phạm cam kết hòa bình.

Tuyên bố của MONUSCO “lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn ngày 04/8 của M23 khi chiếm giữ Ishasha (Bắc Kivu/DRC). Hành vi này gây phương hại đến các nỗ lực ổn định trong khu vực và đi ngược lại thỏa thuận đã ký tại Luanda vào ngày 30/7/2024."

Trong khi đó, M23 tuyên bố họ không "tự động bị ràng buộc bởi các cuộc đàm phán Luanda", coi các cuộc đàm phán này "ở cấp độ song phương giữa hai quốc gia-CHDC Congo và Rwanda-dưới sự bảo trợ của Angola."

Hành động của lực lượng M23 trái ngược với các cam kết giữa Rwanda và CHDC Congo, do Tổng thống Angola João Lourenço làm trung gian.

Cùng ngày, Chính phủ Mỹ cho biết sẽ cung cấp gần 414 triệu USD viện trợ nhân đạo cho CHDC Congo. Đại sứ Mỹ tại Cơ quan Lương thực và Nông nghiệp (FAO) Liên hợp quốc, ông Jeffrey Prescott, cùng Đại sứ Mỹ tại CHDC Congo, bà Lucy Tamlyn đã chính thức công bố khoản viện trợ tại Kinshasa, cho biết khoản tiền đáng kể sẽ được chuyển đến các cơ quan và nhóm cứu trợ của Liên hợp quốc để cung cấp viện trợ lương thực khẩn cấp, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng, nơi trú ẩn, nước, điều kiện vệ sinh và vệ sinh cá nhân.

Khoản tài trợ này cũng bao gồm hỗ trợ trực tiếp các mặt hàng nông sản từ nông dân Mỹ. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ cung cấp 10 triệu USD cho hỗ trợ y tế và tặng 50.000 vaccine phòng đậu mùa khỉ (mpox).

Trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, Congo ghi nhận khoảng 27.000 ca mắc, trong đó hơn 1.100 ca tử vong, phần lớn là trẻ em, kể từ đầu năm 2023.

Kể từ tháng 10/2023, tổng số tiền tài trợ Mỹ cung cấp cho CHDC Congo đã lên tới 838 triệu USD./.

Liên minh châu Phi lên án các vụ thảm sát dân thường ở CHDC Congo

Liên minh châu Phi lên án các vụ thảm sát dân thường ở CHDC Congo

Chủ tịch Ủy ban AU Mahamat lên án mạnh mẽ các vụ thảm sát dân thường vô tội của Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF) tại tỉnh Bắc Kivu khiến hơn 150 người thiệt mạng kể từ đầu tháng Sáu đến nay.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chdc-congo-thoa-thuan-ngung-ban-bi-pha-vo-truoc-khi-co-hieu-luc-post969336.vnp

Chia sẻ bài viết