Tiếng Việt | English

26/03/2018 - 15:20

Chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc trước tuổi hưu

Câu hỏi: Tôi năm nay 50 tuổi, có 28 năm công tác tại đơn vị sự nghiệp hành chính, hệ số lương 3,99, ưu đãi ngành 40%. Hiện tôi muốn nghỉ việc, vậy tôi được hưởng chế độ gì và lãnh bao nhiêu tiền?

(tytdaoxa@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thực hiện, khi người lao động (NLĐ) nghỉ việc, việc xác định chế độ BHXH của NLĐ được hưởng sẽ căn cứ vào tuổi đời, tổng thời gian đóng BHXH, chức danh nghề, công việc, nơi làm việc, tiền lương tháng đóng BHXH của quá trình làm việc được ghi trong sổ BHXH và tình hình sức khỏe khi đã nghỉ việc. Trường hợp ông hiện nay 50 tuổi, nội dung ông hỏi chưa nêu cụ thể về diễn biến quá trình công tác, tiền lương thực tế được ghi trong sổ BHXH và các điều kiện khác nên BHXH tỉnh chưa có căn cứ để trả lời. Để được giải đáp cụ thể hơn, đề nghị ông cung cấp hồ sơ, liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để được xem xét, trả lời.

Câu hỏi: Em đóng bảo hiểm tại công ty cũ được gần 4 năm, đến tháng 01/2018, em nghỉ làm, ở nhà và lấy sổ bảo hiểm về. Hiện em đang mang thai và muốn sau khi sinh con được hưởng chế độ thai sản thì phải làm thủ tục như thế nào? Trường hợp của em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

(nhuhoapt114@gmail.com)

Trả lời:

- Về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp: Điều 49 Luật Việc làm quy định NLĐ đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc (HĐLV), trừ các trường hợp: NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, HĐLV trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức LĐ hàng tháng;

2. Đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ, HĐLV đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ, HĐLV từ 12 tháng trở lên; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ đối với trường hợp làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, HĐLV.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư, đi LĐ ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Như vậy, trường hợp của bạn, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ và được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện nêu trên. Bạn không cung cấp cụ thể thông tin về ngày chấm dứt HĐLĐ, do vậy không thể trả lời là bạn còn trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không.

- Về hưởng chế độ thai sản: Theo quy định tại Điều 31 Luật BHXH năm 2014, điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với LĐ nữ sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu tại thời điểm bạn sinh con, bạn đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH trước khi sinh con thì nộp bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH nơi cư trú để được xem xét, giải quyết./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích