Tiếng Việt | English

14/08/2019 - 20:15

Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Long An: Nhiều kết quả nổi bật

Nhiệm kỳ V (2014-2019) Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tỉnh Long An chính thức khép lại. Điều đọng lại trong lòng người yêu nhiếp ảnh là những tác phẩm có hồn, phản ánh cuộc sống một cách chân thật và sống động. Qua đó, góp phần đưa nghệ thuật nhiếp ảnh của tỉnh lên tầm cao mới.

Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh tổ chức cho các hội viên tham gia sáng tác (ảnh: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tôn Thất Hùng)

Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh tổ chức cho các hội viên tham gia sáng tác (ảnh: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tôn Thất Hùng)

 “Thường xuyên tổ chức cho các NSNA tham gia sáng tác trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho NSNA tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật và triển lãm ảnh,... là những hoạt động nổi bật của Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Thông qua những hoạt động trên góp phần đưa nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh nhà ngày càng vững mạnh và phát triển liên tục. Cụ thể, nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc đoạt giải thưởng cao trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật cấp tỉnh, khu vực, cả nước và quốc tế, đồng thời phục vụ nhu cầu hưởng thụ cái đẹp của công chúng và người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh” - Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh - NSNA Tôn Thất Hùng nhận định.

Nhiệm kỳ qua, chi hội tổ chức được 4 cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật của các hội viên để quảng bá những hình ảnh đẹp của đất và người Long An.

Hiện nay, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh có 19 hội viên, các hội viên đều được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ. Những nghệ sĩ này đều khẳng định được tên tuổi của mình trong làng nghệ thuật nhiếp ảnh của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Điển hình như NSNA Nguyễn Lành, NSNA Duy Bằng, NSNA Tôn Thất Hùng, NSNA Hữu Tuấn, NSNA Dương Hoàng Hạnh, NSNA Chánh Thi,... Đây là những NSNA góp phần không nhỏ trong việc xây dựng, phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh của tỉnh bởi họ đều dày dạn tuổi đời và tuổi nghề, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết riêng cho những người mới bước chân vào nghề nhiếp ảnh.

NSNA Duy Bằng trải lòng: “Nhiếp ảnh không kén người chơi. Song, để có được một tác phẩm tốt, nghệ sĩ phải đặt cả tâm huyết vào trong đó, đồng thời phải hiểu được con người, cảnh vật và nội dung chung quanh. Có như vậy, người nghệ sĩ mới có thể đặt tên cho tác phẩm một cách chính xác, hợp lý và truyền tải được cảm xúc đến người thưởng thức”.

Ảnh: Tôn Thất Hùng

Ảnh: Tôn Thất Hùng

Không chỉ hướng dẫn, bồi dưỡng cho lớp người trẻ đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh tỉnh nhà, Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh còn tổ chức rất nhiều sân chơi cho người yêu nhiếp ảnh chuyên và không chuyên. Cụ thể, chi hội phối hợp Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, chi hội nhiếp ảnh địa phương tổ chức các cuộc thi ảnh nghệ thuật “Long An quê hương tôi”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,... hoặc sáng tác theo các chủ đề về “môi trường”, “xây dựng nông thôn mới”,...

Ảnh: Tôn Thất Hùng

Ảnh: Tôn Thất Hùng

NSNA Hữu Tuấn cho biết, “nhiệm vụ của người nhiếp ảnh là phản xạ bằng trực giác và nắm bắt được khoảnh khắc độc đáo. Thế nên, việc tổ chức các sân chơi dành cho đội ngũ nhiếp ảnh chuyên hoặc không chuyên giúp chúng tôi hiểu về cốt lõi của nghệ thuật nhiếp ảnh. Từ đó, người chụp ảnh sẽ lược bỏ các chi tiết ngẫu nhiên, không liên quan đến nội dung, thể hiện tập trung chủ ý cho người xem trong một không gian xác định trước, tạo ra cảm xúc cần thiết bằng ánh sáng, đường nét,…”.

Việc tổ chức các hội thi, liên hoan ảnh nghệ thuật, triển lãm được xem là nền tảng để Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh chọn ra những tác phẩm tiêu biểu đặc sắc dự các cuộc thi lớn. Kết quả, nhiệm kỳ qua, chi hội có hàng chục tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế: Tác phẩm Cánh đồng mùa xuân, Nghề truyền thống của NSNA Hữu Tuấn; tác phẩm Đón dâu, Thảm xuân của NSNA Duy Bằng,... NSNA Duy Bằng và NSNA Chánh Thi được Hội NSNA Việt Nam xét tặng giải thưởng ảnh xuất sắc toàn quốc. Đặc biệt, chi hội có 2 hội viên: NSNA Hữu Tuấn và NSNA Dương Hoàng Hạnh được nhận Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Thông. Những kết quả chi hội đã đạt tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà.

Ảnh: Tôn Thất Hùng

Ảnh: Tôn Thất Hùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt, hoạt động nghệ thuật nhiếp ảnh của Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh vẫn còn một số hạn chế: Chất lượng ảnh của hội viên chưa mang tính nghệ thuật cao, tính khám phá còn hạn chế, thiếu sáng tạo; việc phê bình và phân tích ảnh còn ít; công tác thẩm định ảnh nghệ thuật còn gượng ép; một số hội viên ít dành thời gian cho sáng tác,... NSNA Tôn Thất Hùng cho biết thêm: “Để khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới, chi hội cố gắng tổ chức nhiều cuộc sáng tác thực tế; nâng cao chất lượng sinh hoạt,... Hy vọng, với những biện pháp trên, chi hội sẽ đạt nhiều kết quả cao trong các cuộc thi ảnh nghệ thuật sắp tới”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết