Tiếng Việt | English

09/02/2023 - 08:53

Chia sẻ khó khăn với công nhân bị mất việc, giảm giờ làm

Những tháng cuối năm 2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An thiếu, bị cắt giảm đơn hàng dẫn đến việc DN buộc phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm. Đời sống công nhân, lao động (CNLĐ) gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao tiền hỗ trợ cho công nhân, lao động

Quê ở huyện Thạnh Hóa, anh Võ Minh Kiệt đến huyện Bến Lức làm CN được 6 năm. Hơn 2 tháng nay, anh phải tạm nghỉ việc không hưởng lương do công ty (Cty) không có đơn hàng. Anh Minh Kiệt tâm sự: “2 tháng qua, tôi không có tiền đóng tiền nhà trọ nên không được ở lại, về quê thì không có tiền về. Hiện tôi vừa chờ Cty gọi trở lại làm việc, vừa tìm công việc mới trong thời gian chờ đợi để có thu nhập. Mong rằng, thời gian tới, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN phát triển hơn để CNLĐ duy trì việc làm, ổn định cuộc sống”.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 48 DN với tổng số 16.920/22.025 LĐ bị ảnh hưởng; trong đó, có trên 2.300 LĐ bị mất việc, chấm dứt hợp đồng LĐ và trên 14.500 LĐ bị giảm giờ làm, nghỉ không lương, tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ hưởng lương ngừng việc. Trước tình hình đó, các cấp Công đoàn quan tâm nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh và sử dụng LĐ của DN; qua đó, tham gia đối thoại, thương lượng với người sử dụng LĐ nhằm duy trì việc làm, hạn chế tối đa việc chấm dứt hợp đồng LĐ; tham gia ý kiến vào phương án sử dụng LĐ của DN; bảo đảm chi trả các chế độ mất việc làm hoặc thôi việc theo đúng quy định của pháp luật, của DN và thỏa ước LĐ tập thể tại DN.

Trong đợt Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Liên đoàn LĐ tỉnh và các cấp Công đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 236.093 đoàn viên, người LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, bị giảm giờ làm với tổng số tiền trên 86,6 tỉ đồng từ nguồn kinh phí Công đoàn, ngân sách tỉnh, nguồn UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các nguồn vận động khác. Trong đó, từ nguồn kinh phí UBMTTQ Việt Nam tỉnh gồm trên 2,2 tỉ đồng chi hỗ trợ cho LĐ mất việc làm, giảm giờ làm (đã chi trên 1,1 tỉ đồng; còn lại trên 1 tỉ đồng đang tiếp tục chi). LĐ mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người, LĐ bị giảm giờ làm được hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga - CN Cty Cổ phần LaviFood (huyện Bến Lức), tâm sự: “Gia đình tôi có 5 người làm chung Cty và đều bị cho nghỉ việc không lương hơn 2 tháng nay nên cuộc sống rất khó khăn. Những tháng cận tết khó xin việc làm, không có tiền đóng tiền nhà trọ, cả gia đình về quê ở An Giang. Khi nghe thông tin được hỗ trợ tiền, gia đình tôi đi xe máy từ An Giang đến Long An để nhận. Số tiền nhận được tuy không lớn nhưng rất ý nghĩa vào thời điểm khó khăn này. Tôi mong năm mới, không chỉ gia đình tôi mà những CN khác đều có công việc ổn định để cải thiện cuộc sống”.

Công nhân, lao động bị mất việc, giảm giờ làm đến nhận tiền hỗ trợ

Tại các buổi chi tiền hỗ trợ, Chủ tịch Liên đoàn LĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí động viên CNLĐ cố gắng vượt qua khó khăn, những CNLĐ bị giảm giờ làm nỗ lực làm việc, thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo, góp phần vào sự phát triển của Cty để duy trì việc làm, nâng cao thu nhập. Riêng CNLĐ bị mất việc theo dõi thông tin tuyển dụng LĐ của các Cty để tìm kiếm công việc mới, sớm ổn định cuộc sống.

Năm 2023, các DN tiếp tục nỗ lực tìm kiếm đơn hàng, duy trì và phát triển sản xuất để bảo đảm việc làm, thu nhập cho CNLĐ. Một số DN tuyển dụng LĐ mới, đó cũng là cơ hội cho những LĐ bị mất việc làm hiện nay./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết