Tiếng Việt | English

30/05/2024 - 09:18

Chia sẻ nỗi đau với gia đình có người bị tai nạn lao động

Tai nạn lao động (TNLĐ) xảy ra, để lại nỗi đau dai dẳng cho nhiều gia đình. Để góp phần chăm lo, chia sẻ nỗi đau và động viên tinh thần các gia đình, tỉnh Long An đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách, chương trình, trong đó có hoạt động thăm, tặng quà cho gia đình có người mất hoặc bị thương tật nặng do TNLĐ.

Trong tháng 5/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân, gia đình người mất do TNLĐ và công nhân, viên chức, người LĐ bị TNLĐ. Đoàn công tác đến thăm 7 gia đình, thân nhân người bị TNLĐ năm 2023, trao tặng số tiền 2 triệu đồng/người và tặng 1 triệu đồng/người cho 26 người bị TNLĐ nặng 61% trở lên.

Tổng kinh phí của hoạt động này khoảng 40 triệu đồng. Những phần quà trao tặng phần nào giúp các gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Đây là hoạt động thường niên của Sở LĐ-TB&XH hưởng ứng Tháng hành động vì An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh. Hoạt động không chỉ thể hiện sự quan tâm đến người LĐ mà còn nhắc nhở địa phương, doanh nghiệp, người LĐ thực hiện đúng pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc. 

Vợ anh Đ.T.N. (bìa trái, phường 3, TP.Tân An) kể lại vụ tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của chồng

Gần 1 năm trôi qua nhưng nỗi đau TNLĐ vẫn âm ỉ trong ngôi nhà nhỏ trên đường Nguyễn Thái Bình, phường 3, TP.Tân An. Nhớ lại vụ tai nạn lấy đi tính mạng của chồng mình, chị N. không kìm được nước mắt. Chồng chị - anh Đ.T.N. (SN 1967) trước đây là nhân viên của một công ty (Cty) tại TP.Tân An. Sau khi chở hàng lên TP.HCM, trên đường trở về nhà, một cú va chạm giao thông trên đường khiến anh tử vong.

Đến 1 giờ sáng, chị mới nghe tin và đến bệnh viện để đón chồng về. Trách nhiệm trụ cột gia đình, việc chăm lo cho 2 người con ăn học từ đó nặng oằn trên đôi vai của chị. Chị N. kể: “Khi anh ấy mất, Cty hỗ trợ kinh phí mai táng và đến an ủi gia đình. Hàng xóm, người thân, chính quyền địa phương cũng thường xuyên hỏi thăm, động viên. Gia đình phần nào được xoa dịu nỗi đau”. Khi đến thăm hỏi, tặng quà, Đoàn công tác của tỉnh hy vọng san sẻ một phần khó khăn với chị N.

Rời nhà chị N., chúng tôi đến thăm gia đình em P.P.T. (SN 2004, ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước). Làm việc trong một Cty tại huyện Cần Giuộc khoảng 4 tháng, T. không may gặp tai nạn trên đường đi làm về. Em mất sau khi được đưa đến bệnh viện. Sự ra đi đột ngột của em để lại nỗi đau lớn cho gia đình.

Mẹ T. nghẹn ngào: “Từ ngày con mất đến giờ, tôi đổ bệnh nhưng phải cố gắng làm lụng để tiếp tục cuộc sống. Được mọi người đến thăm, chia sẻ với gia đình, tôi rất cảm ơn!”. Đối với gia đình người LĐ, những vụ tai nạn để lại nỗi đau không gì có thể bù đắp được. Gửi lời động viên, các phần quà, đoàn Sở LĐ-TB&XH và LĐLĐ tỉnh hy vọng gia đình em T. cố gắng vượt qua nỗi đau, tiếp tục công việc, ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà cho gia đình em P.P.T. (xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mất vì tai nạn lao động

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hựu Đông - Đặng Thanh Hòa cho biết: “Ngay khi nhận được tin về vụ tai nạn, chính quyền địa phương cử đoàn đến thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ gia đình. UBND xã còn tặng quà động viên tinh thần để gia đình vượt qua khó khăn. Địa phương luôn quan tâm, chăm lo cho tất cả các hộ gia đình gặp khó khăn do TNLĐ, kể cả những hộ không thuộc diện hộ nghèo. Bên cạnh đó, hàng tháng, UBND xã phối hợp Phòng LĐ-TB&XH huyện Cần Đước tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người bị thương tật do TNLĐ nhưng còn khả năng LĐ”. 

Tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí khẳng định: “Hơn 10 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh không ngừng nỗ lực đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người LĐ.

Đặc biệt, nhiều hoạt động được triển khai, thực hiện hiệu quả, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng chú trọng nâng cao nhận thức về an toàn LĐ, bảo đảm môi trường làm việc, sức khỏe cho người LĐ”./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết