Tiếng Việt | English

12/01/2022 - 18:51

Chia sẻ thông tin, hình ảnh trẻ em tại 'Tịnh thất Bồng Lai' là vi phạm

Việc chia sẻ các thông tin, hình ảnh, tên tuổi của các em nhỏ tại "Tịnh thất Bồng Lai” đã vi phạm đến bí mật đời sống riêng tư, bí mật đời sống cá nhân của trẻ em.

Nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" hay còn gọi là "Thiền am bên bờ vũ trụ"

Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) có công văn gửi Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc đề nghị bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo công văn nêu rõ, hiện nay trên mạng xã hội facebook đăng tải, chia sẻ các thông tin, hình ảnh, tên tuổi của các em nhỏ tại nơi tự xưng là "Tịnh thất Bồng Lai”. Việc này đã vi phạm đến bí mật đời sống riêng tư, bí mật đời sống cá nhân của trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Cục Trẻ em đề nghị Cục An toàn thông tin có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của Luật Trẻ em và các nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo quy đinh pháp luật, việc tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ 7 tuổi trở lên hoặc cha mẹ, người giám hộ cũng là hành vi nghiêm cấm, vi phạm quy định về bảo vệ trẻ em, có thể bị xử phạt hành chính đến 30 triệu đồng và bị buộc thu hồi, gỡ bỏ.

Việc chia sẻ hình ảnh tràn lan đi kèm thông tin chưa được kiểm chứng có thể khiến các em bị tổn thương. Hình ảnh trên nhiều năm sau vẫn có thể bị đào bới lại khiến các em bị ảnh hưởng tương lai, đời sống riêng tư.

Trước đó, sau vụ việc tại “Tịnh thất Bồng Lai”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát việc đăng ký, cấp phép hoạt động của các cơ sở trợ giúp xã hội công lập và ngoài công lập, các quỹ từ thiện chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Bên cạnh đó, cũng rà soát việc tiếp nhận, quản lý các đối tượng trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ giúp xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu quan tâm, tạo điều kiện đồng thời rà soát thường xuyên việc chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ em mồ côi nói chung và trẻ em mồ côi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nói riêng, bảo đảm trẻ em mồ côi được chăm sóc nuôi dưỡng tốt về cả thể chất và tinh thần, ưu tiên chăm sóc thay thế bởi người thân thích theo quy định của pháp luật./.

Đức

Chia sẻ bài viết