Tiếng Việt | English

01/07/2021 - 11:10

Chiến sĩ “sao vuông” trong những ngày chống dịch

Hình ảnh những chiến sĩ dân quân thường trực (DQTT) không quản mưa nắng, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19 không còn xa lạ với người dân. Họ là những “mắt xích” quan trọng, góp phần đánh “giặc Covid-19” từ khắp mọi nơi.

Anh Nguyễn Thành Pha tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt phong tỏa thị trấn Cần Đước

Anh Nguyễn Thành Pha tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại chốt phong tỏa thị trấn Cần Đước

Hết mình vì dân

Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, anh Nguyễn Thành Pha (24 tuổi) - DQTT thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, cùng đồng đội tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Nhớ lại những ngày tham gia trực chốt phong tỏa ở khu phố 7, thị trấn Cần Đước, anh Pha chia sẻ: “Khi phát hiện có ca nhiễm đầu tiên tại khu phố, anh em thay phiên nhau trực và luôn xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ mà chúng tôi phải làm”.

Là DQTT, theo tiếng gọi của Tổ quốc, gia đình và người thân, anh Pha luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình. Trong những ngày trực chốt, anh Pha và đồng đội luân phiên chở đồ ăn, thức uống cho các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa. Đồ ăn ở đây thường là các món ăn nấu sẵn và được thay đổi hàng ngày để bảo đảm sức khỏe cho người dân. Vì là địa điểm phong tỏa nên anh và đồng đội gặp rất nhiều khó khăn khi vận chuyển, tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân.

Anh Pha tâm sự: “Thời điểm ấy, mưa, nắng thất thường, anh em trong đội chia ca thay nhau trực. Dù rất mệt nhưng nghĩ đến an toàn của người dân, chúng tôi cảm thấy tự hào khi làm được một số phần việc ý nghĩa”.

Ngoài công tác phòng, chống dịch, anh Pha thường xuyên tham gia các phong trào do thị trấn tổ chức như phát cơm từ thiện, trồng cây xanh ở khu phố, xây dựng lại nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ,… Được biết, kể từ ngày nhập ngũ đến nay (20 tháng), anh Pha chưa có dịp về nhà. Cha, mẹ anh luôn thăm hỏi cũng như động viên anh giữ gìn sức khỏe để làm tốt nhiệm vụ được giao.

Hình ảnh anh Pha đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân nơi đây. Những cống hiến thầm lặng của anh đã góp phần thắp lên niềm tin về ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa phía trước.

Chiến sĩ dân quân thường trực Nguyễn Minh Quang đang đo thân nhiệt cho người dân lưu thông qua địa bàn xã Long Hậu

Chiến sĩ dân quân thường trực Nguyễn Minh Quang đang đo thân nhiệt cho người dân lưu thông qua địa bàn xã Long Hậu

Phát huy sức trẻ

Những ngày qua, ngay khi đặt chân vào xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiến sĩ DQTT bất kể ngày hay đêm, có mặt 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Minh Quang - DQTT xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, khi mặt trời đã lên đỉnh đầu. Dưới cái nắng gay gắt, anh Quang đang khẩn trương làm nhiệm vụ. Khi ấy, anh tình nguyện hỗ trợ trực chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Long Hậu.

Trán lấm tấm những giọt mồ hôi, lưng áo ướt đẫm, anh Quang nói: “Nắng thì mình chịu nóng chút xíu, chứ cực nhất vẫn là ngày mưa. Trời mưa, anh em trong ca trực “gồng mình”, mỗi người đứng ôm 1 cây trụ mái che, nếu không gió hất tung. Mặc dù quần áo ướt sũng, lạnh buốt nhưng chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ, cùng nhau vượt qua mùa dịch này”.

Anh Quang và đồng đội bố trí, đảm nhiệm luân phiên trực mỗi ngày 3 ca, mỗi ca 8 tiếng. Hàng ngày, anh phối hợp thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân vào địa bàn xã khai báo y tế, đo thân nhiệt; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân nên ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. “Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, ngoài việc nêu cao trách nhiệm trong từng ca trực, chúng tôi tiến hành bàn giao đúng giờ, làm việc đúng nguyên tắc, hướng dẫn của ngành Y tế về công tác phòng, chống dịch” - anh Quang chia sẻ.

Hết ca làm việc, anh Quang trở về đơn vị, tranh thủ nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ca trực tiếp theo. Cảnh giác với nguy cơ có thể bị lây nhiễm dịch, anh luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách với mọi người theo đúng quy định phòng, chống dịch.

Trước đây, sau khi tốt nghiệp THCS, anh Quang quyết định theo học nghề cơ điện. Hoàn thành chương trình học, thấy mình vẫn còn trẻ, anh Quang tình nguyện tham gia DQTT xã với mong muốn cống hiến nhiều hơn cho xã hội, còn công việc làm sau cũng được. Đến nay, anh tham gia vào lực lượng DQTT xã gần 1 năm. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ chưa quen công việc nhưng với sự nỗ lực của bản thân, anh không ngừng học hỏi từ anh em đồng đội đi trước và sách, báo hàng ngày để nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nghiệp vụ được giao.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ của mình, anh Quang còn tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên xã phát động như vệ sinh, quét dọn bia tưởng niệm, trồng cây xanh trên Tuyến đường thanh niên, tham gia phòng, chống, khắc phục sau lũ,…

Chẳng cần những lời ngợi ca hay cảm ơn, 2 anh DQTT Nguyễn Thành Pha và Nguyễn Minh Quang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ, nhất là bảo vệ sự an toàn cho người dân trong mùa dịch. Các anh là gương sáng, chiến sĩ “sao vuông” phòng, chống dịch Covid-19 trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, xứng đáng để nêu gương./.

Trà Long - Thanh Ngân

Chia sẻ bài viết