Tiếng Việt | English

09/03/2018 - 15:58

Chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia: Mạnh tay với thí sinh phạm lỗi

Kỷ luật thi cử được quy định chặt chẽ hơn trong Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2018 vừa được công bố chính thức chiều 08/3

Tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chiều 08/3 cho biết Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét tốt nghiệp THPT chính thức được ban hành.

Hủy kết quả nếu thí sinh phạm lỗi

Theo quy chế mới, những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả tất cả bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

  

Kiểm tra thí sinh trước khi vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: Tấn Thạnh Năm nay, bài thi được chấm theo thang điểm 10. Điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (quy định cũ bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25, không quy tròn điểm).

Thí sinh bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo với một số lỗi, gồm: giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ coi thi hoặc thí sinh khác; sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp…

Năm nay, những trường hợp nêu trên sẽ bị hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

"Siết" thí sinh tự do

Quy chế thi THPT 2018 cũng đưa ra nhiều quy định chặt chẽ hơn với thí sinh tự do. Cụ thể, thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT, ngoài việc phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn còn bảo đảm đã tốt nghiệp THCS.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, đối tượng này phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5. Quy định này nhằm bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Ngoài các hồ sơ theo quy định trước đó, thí sinh tự do phải có thêm giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực nếu xếp loại kém. Ngoài ra, thí sinh tự do phải có bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp THCS, có giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi mình đã dự thi năm trước xác nhận.

Riêng thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi mình theo học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đối tượng này chỉ cần nộp bản sao bằng trung cấp, không cần bằng THCS.

Dự kiến, ngày 20-3, Bộ GD-ĐT sẽ tập huấn công tác thi THPT quốc gia năm 2018 cho các Sở GD-ĐT. Đầu tháng 4-2018, bộ sẽ ban hành hồ sơ đăng ký dự thi đến các học sinh và thí sinh tự do.

Mỗi tỉnh, thành một cụm thi

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Mỗi tỉnh, thành tổ chức một cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Bộ GD-ĐT sẽ điều động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ đến các cụm để phối hợp tổ chức thi.

Yến Anh/nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích