Tiếng Việt | English

19/06/2024 - 09:35

Chợ quê xanh giữ hồn xứ sở

Khi con chính thức được nghỉ hè, gia đình tôi cũng bắt đầu thu xếp công việc để dành ra vài ngày đưa con đi đó đi đây. Trẻ nhỏ vốn hiếu kỳ, rất ưa khám phá, nếu được đi du lịch và có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ sẽ giúp các bé tự tin và năng động hơn, chưa kể còn học thêm nhiều bài học bổ ích, thú vị từ cuộc sống.

Ảnh minh họa. (Nguồn: tuoitre.vn)

Thay vì giống những năm trước đi núi và biển như Đà Lạt, Phú Quốc, năm nay, tôi quyết định đưa con đi du lịch nội vùng. Miền Tây cũng có nhiều điểm đến hấp dẫn, những hoạt động, vui chơi trải nghiệm gần gũi mang đậm hồn quê. Tôi nghĩ rằng, dù sau này, con bước vào đời, có khám phá bao nhiêu vùng đất thì trước tiên cũng cần phải hiểu và quen thuộc với quê hương bản quán của mình.

Nơi tôi chọn đến là chợ quê xanh Tân Thuận Đông. Cách nhà tôi khoảng 180km, đây là điểm du lịch sinh thái kết hợp ẩm thực thuộc TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Dù mới hoạt động khoảng vài năm trở lại đây nhưng điểm du lịch này đã thu hút hàng ngàn lượt du khách mỗi tuần đến tham quan và thưởng thức những món ăn dân dã, đậm chất thôn quê.

Chợ quê xanh từ vật liệu trang trí đến đồ đựng thức ăn

Chợ quê xanh từ vật liệu trang trí đến đồ đựng thức ăn 

'Tham gia chợ quê thân thiện môi trường cũng tốt, môi trường cũng là mình trong đó chứ đâu', cô Tư bán bánh ít trần nói.

Khi đến nơi, điều đầu tiên mà tôi cảm nhận là như đang trở về với không gian chợ xưa. Mỗi gian hàng bày những thức quà quê cây nhà lá vườn, những loại trái cây, nông sản được người dân cù lao tự trồng bên bờ sông Tiền đất đai màu mỡ. Và điều mà tôi thích nhất là bộ sưu tập các loại bánh quê phong phú, hấp dẫn và bắt mắt từ bánh xèo, bánh khọt, bánh ít trần, bánh đúc đến bánh trái bí, bánh phu thê, bánh mãng cầu,...

Người bán hàng chủ yếu mặc áo bà ba - trang phục thường ngày của người Nam Bộ xưa. Con gái tôi tỏ ra rất háo hức khi lần đầu được trải nghiệm không gian chợ xưa. Những vật liệu dùng để dựng gian hàng, đựng trái cây,... chủ yếu bằng dừa và tre. Đặc biệt, dụng cụ đựng thức ăn, nước uống được sử dụng túi sinh học, ly giấy, hộp giấy, ống hút giấy. Đây đều là những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tôi nghĩ rằng đây sẽ là điểm đến hay cho du khách gần xa. Không chỉ là chốn vui chơi, thưởng thức món ăn dân gian mà chợ quê xanh còn là không gian văn hóa đặc trưng của vùng đất chín rồng./.

Kha Nguyên

Chia sẻ bài viết