Tiếng Việt | English

26/09/2018 - 13:57

Chủ động chiến dịch truyền thông dân số

Đến hẹn lại lên, các địa phương trong tỉnh Long An chủ động thực hiện Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ) đợt 2 năm 2018 (chiến dịch). Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức và tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.

Chủ động để thành công

Chiến dịch đợt 2 năm 2018 diễn ra từ ngày 15/9 đến 31/10. Trước khi diễn ra chiến dịch, tại các ấp, khu phố, cộng tác viên (CTV) dân số (DS), gia đình và trẻ em tập trung rà soát, nắm lại đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15-49 tuổi) nhằm thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch. Trong đợt chiến dịch này, xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ phấn đấu có 33 phụ nữ thực hiện các biện pháp tránh thai; 7 cặp nam nữ khám sức khỏe tiền hôn nhân; 8 thai phụ thực hiện sàng lọc trước sinh;...

Tham gia chiến dịch, phụ nữ được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại

Trưởng trạm Y tế xã Tân Phước Tây - Lê Thị Na cho biết: “Toàn xã có 6 ấp, với 1.067 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, 17 CTV DS. Để chiến dịch đạt kế hoạch đề ra, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép trong các buổi nói chuyện chuyên đề, họp nhóm, đội ngũ CTV còn vãng gia đến từng hộ gia đình tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa chiến dịch và tìm hiểu nhu cầu của chị em, lập danh sách, mời chị em đến tham gia”.

Nhờ đó, trong những ngày diễn ra chiến dịch, rất nhiều chị em đến trạm y tế xã để được tư vấn, thụ hưởng dịch vụ CSSKSS và các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn. Chị Nguyễn Thị Út Nhỏ, ngụ ấp 2, xã Tân Phước Tây, chia sẻ: “Dù bận việc gia đình nhưng tôi cố gắng sắp xếp tham gia chiến dịch. Đến đây, tôi được tư vấn về cách CSSKSS, siêu âm và tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung. Các y, bác sĩ rất tận tình nên tôi không ngần ngại khi chia sẻ những lo lắng về bệnh phụ khoa, cách tránh thai an toàn, hiệu quả cũng như phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục,...”.

Đến hẹn lại lên

Nhằm đáp ứng nhu cầu về công tác DS trong tình hình mới, các địa phương chú trọng thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng DS, chuyển trọng tâm chính sách DS từ KHHGĐ sang DS và phát triển. Tại xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, công tác truyền thông được tăng cường nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện chính sách DS mới.

Công tác truyền thông được quan tâm thực hiện nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện chính sách dân số mới

Chị Nguyễn Thị Trong, ngụ ấp Trà Cú, xã Thuận Nghĩa Hòa, cho biết: “Nhờ y, bác sĩ tư vấn khi tham gia chiến dịch, tôi chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe và điều kiện bản thân. Tôi cũng thấy được tầm quan trọng của việc dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt”.

Toàn xã có 5 ấp, 19 CTV, 1.282 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Do địa bàn xã rộng (34km2), hệ thống kênh, rạch chằng chịt nên việc đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, đội ngũ CTV được phân bổ đều các xóm, ấp nên công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chiến dịch tại địa phương khá thuận lợi.

Phó trạm Y tế xã Thuận Nghĩa Hòa - Nguyễn Thành Nam thông tin: “Chiến dịch đợt 2 năm 2018, xã tập trung vào các nội dung nhằm nâng cao chất lượng DS. Vì vậy, khi tham gia chiến dịch, phụ nữ được tiếp cận các gói: Khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh; thực hiện các biện pháp KHHGĐ; khám phụ khoa và thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng, giúp phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, bệnh lý ở cơ quan sinh sản để điều trị kịp thời”.

Chiến dịch đợt 2 năm 2018 là đợt cao điểm huy động nguồn lực nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu DS/KHHGĐ cũng như nâng cao chất lượng DS. Để chiến dịch đạt hiệu quả cao, rất cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng sự nhiệt tình hưởng ứng của người dân./.

Trong 2 đợt chiến dịch năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu vận động 101.450 người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại. Cụ thể, triệt sản 300 ca; bao cao su tránh thai: 35.800 bao; 22.000 người sử dụng dụng cụ tử cung; thuốc viên tránh thai: 37.460 viên; thuốc tiêm tránh thai: 4.640 liều; thuốc cấy: 1.250 liều. Đồng thời, phấn đấu 90% phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh, 95% trẻ sinh được sàng lọc sơ sinh, 100% cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết