Tiếng Việt | English

29/12/2015 - 08:57

Long An

Chủ động khai thác tiềm năng để thu hút đầu tư

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), năm 2015, Long An thu hút đầu tư cao nhất trong 5 năm qua. Theo đó, trong năm, sở cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 80 dự án có vốn đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đăng ký trên 12.120 tỉ đồng và 105 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký gần 1 tỉ USD.


Nhà máy sản xuất nông sản xuất khẩu của Công ty CP LaviFood

Thu hút đầu tư bằng lối đi riêng

Trước đây, Long An được các nhà đầu tư biết đến bởi điều kiện địa lý tự nhiên, nằm cạnh vùng giãn nở kinh tế công nghiệp của TP.HCM. Bây giờ, Long An được nhà đầu tư biết đến với vị thế mới, đó là các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch cụ thể thông qua quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đặc biệt, những năm gần đây, Long An tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực đầu tư theo hướng công khai, minh bạch với cơ chế tập trung đầu mối và liên thông giữa các cơ quan chức năng. Song song đó, lãnh đạo tỉnh dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư cũng như các dự án đang có trên địa bàn. Đây cũng là phương thức, lối đi riêng mà tỉnh đang áp dụng để thu hút đầu tư thay cho quảng bá đơn thuần - Giám đốc Sở KH-ĐT - Nguyễn Minh Hạ cho biết như thế.

Bằng “lối đi riêng” của mình, năm 2015 được xem là năm khá thành công trong thu hút đầu tư trong nước lẫn đầu tư từ nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Trong năm, tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 80 dự án có vốn đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đăng ký trên 12.120 tỉ đồng và 105 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với số vốn đăng ký gần 1 tỉ USD.

Đặc biệt, trên lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, số vốn đăng ký trong năm chiếm gần 22% tổng vốn đăng ký của tất cả các năm trước. Đến nay, Long An có trên 6.700 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn hoạt động 121.520 tỉ đồng. Riêng lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, đến nay, tổng số dự án FDI đăng ký trên địa bàn tỉnh là 680 dự án, với tổng vốn 4.511 triệu USD.


Năm 2015, Long An thu hút đầu tư cao nhất trong 5 năm qua

Viết tiếp câu chuyện thành công

Trong những năm qua, mặc dù kinh tế còn trong giai đoạn khó khăn nhưng nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá cao, tạo tiền đề vững chắc để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực là công nghiệp, thương mại-dịch vụ và nông nghiệp. Theo nhận định của UBND tỉnh, kết quả này là sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Sở Công Thương, năm 2015, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12,6% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) đạt 129.000 tỉ đồng. Đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh và có tác động thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển.

Cty TNHH Sinh học Phương Nam (gọi tắt là Cty Phương Nam) được thành lập năm 2008 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013 tại Khu công nghiệp Xuyên Á, huyện Đức Hòa, chuyên nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm và thương mại hóa các chế phẩm sinh học trong lĩnh vực thực phẩm, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và xử lý môi trường theo hướng nông nghiệp sinh thái bền vững, bảo vệ môi trường. Sản phẩm được bán sỉ thông qua các đại lý.

Bà Võ Thị Hạnh - Giám đốc Cty Phương Nam cho biết, hiện nay, Phương Nam nghiên cứu, sản xuất và cho ra đời 28 loại sản phẩm. Nếu như năm đầu tiên đi vào sản xuất, Cty có ít khách hàng thì đến nay, có hơn 100 khách hàng thường xuyên. Ngoài ra, Cty còn tạo việc làm bền vững cho hơn 30 lao động với mức thu nhập khá ổn định.

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng - Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Lavifood (đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, huyện Bến Lức vào tháng 9-2015) cho biết: Cty chuyên sản xuất và chế biến nông sản, rau, củ, quả, trái cây xuất khẩu, công suất mỗi năm đạt 15.000 tấn sản phẩm. Ông cho biết thêm, việc lựa chọn Long An cũng như Khu công nghiệp Phú An Thạnh làm nơi đầu tư sản xuất, kinh doanh là một lựa chọn đúng đắn. Bởi theo ông, Long An có nguồn nguyên liệu dồi dào và vị trí địa lý thuận lợi về giao thông cả đường thủy lẫn đường bộ.

Ngoài ra, Long An được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu với tổng diện tích 13.080ha. Theo quy hoạch chung, Khu kinh tế cửa khẩu có nhiều phân khu chức năng, sẽ được lập quy hoạch chi tiết lần lượt. Hiện tại, có 3 doanh nghiệp nước ngoài chuẩn bị đầu tư vào đây.

Gia tăng hiệu quả đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm cho biết, nhằm tiếp tục gia tăng hiệu quả thu hút đầu tư, Long An tăng cường các dịch vụ hỗ trợ tiện ích như: Logistics, dịch vụ công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính,... góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu phát triển của nhà đầu tư. Song song đó, tỉnh tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư trên các lĩnh vực tiềm năng như: Công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến nông-lâm-thủy sản, sản xuất nguyên vật liệu, cơ khí, cảng, dệt may,... Tỉnh sẽ ưu tiên tiếp nhận những dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến và bố trí vào các khu, cụm công nghiệp.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế - Nguyễn Văn Tiều, đơn vị này tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư bảo đảm hiệu quả thiết thực, trong đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, ưu tiên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quảng bá môi trường đầu tư. Trong năm 2016, kế hoạch lấp đầy các khu công nghiệp, phấn đấu tăng tỷ lệ lấp đầy thêm 250ha./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết